Giá cà phê phá vỡ kỷ lục mới

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, hai mặt hàng cà phê liên tục lập kỷ lục. Đặc biệt, giá cà phê Arabica đang tiến gần tới mức 6.000 USD/tấn – một mốc cao chưa từng có trong lịch sử; giá đường thô cũng đang duy trì ở mức đỉnh trong 7 tháng qua.

Giá cà phê tiếp tục leo đỉnh

Phiên giao dịch hôm qua ghi nhận đà tăng liên tiếp trong ba phiên của cả hai mặt hàng cà phê. Nổi bật, giá cà phê Robusta tăng 2,5%, đạt 5.446 USD/tấn; giá cà phê Arabica cũng tăng nhẹ 0,5%, đạt 5.932 USD/tấn. Tình hình nguồn cung thiếu hụt tại hai quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam tiếp tục là yếu tố hỗ trợ mạnh cho đà tăng của giá cà phê.

Giá cà phê trong nước hôm nay cũng ghi nhận mức tăng mạnh, hơn 1.000 đồng/kg lên giao dịch trong khoảng 121,000 – 122,000 đồng/kg.

Giá cà phê ngày 26/09/2024

Theo dự báo từ hãng tư vấn Hedgepoint, sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 của Brazil dự kiến đạt 63 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với niên vụ trước; sản lượng của Việt Nam dự kiến ở mức 27 triệu bao, thấp hơn so với các dự báo trước đây. Hãng này dự đoán, thị trường cà phê toàn cầu có thể đối diện với năm thâm hụt thứ 4 liên tiếp do sản lượng giảm tại cả hai quốc gia, và giá cà phê sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cung cầu cơ bản trong những tháng tới.

Trước đó, Cơ quan Cung ứng mùa vụ Brazil (CONAB) cũng đã điều chỉnh giảm hơn 4 triệu bao trong dự báo sản lượng cà phê năm 2024 của Brazil, xuống còn 54,79 triệu bao, giảm 0,51% so với năm 2023 và thấp hơn gần 7% so với dự báo trước đó. Cụ thể, sản lượng Arabica giảm 2,52 triệu bao và Robusta giảm 1,5 triệu bao, chỉ còn 15,2 triệu bao, thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm sản lượng là do thời tiết không thuận lợi. Tại Brazil, mặc dù có dự báo mưa nhưng lượng mưa ít, khiến một số khu vực vẫn khô hạn. Trong khi đó, tại Việt Nam, sau nhiều tháng có mưa, năng suất đã được cải thiện đáng kể so với đầu năm khi gặp hạn hán. Tuy nhiên, nỗi lo về lượng mưa quá mức do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina trong giai đoạn thu hoạch vẫn đang là vấn đề khiến thị trường lo ngại và tiếp tục hỗ trợ giá.

Theo MXV, Giacaphe.com