Đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột: 6 năm vẫn chưa xong

Gần 14 km đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột được thi công từ năm 2009, đến nay, sau 6 năm, công trình này vẫn ngổn ngang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhằm giảm tải cho quốc lộ 14 đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk, năm 2009 UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho thành phố lập Dự án đầu tư làm gần 14 km đường tránh phía tây thành phố từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Nhưng đến nay, đã hơn 6 năm mà con đường vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân.

Đoạn đường Đinh Tiên Hoàng – Lê Duẩn (đến đầu cầu trắng), cửa ngõ ra vào thành phố Buôn Ma Thuột, là con đường duy nhất từ Đắk Lắk đi các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tp.HCM và các tỉnh miền Tây nam bộ.

Đoạn đường này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, chiều rộng mặt đường hẹp, dốc cao, nhiều ổ gà, mật độ phương tiện lưu thông cao. Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết và rất nhiều vụ va chạm giao thông gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

vovgiaothong_duong_tranh_phia_tay_buon_ma_thuot_5

Công trường đường tránh phía tây Tp Buôn Ma Thuột vẫn ngổn ngang (Ảnh: Tuấn Long – Hoàng Qui)

Bà Phạm Kim Chung, số 331 đường Lê Duẩn, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tôi ở đây nhiều năm rồi, tôi thấy mỗi lần trời mưa thì nước không có lỗ thoát, mùa nắng thì bụi, xe cộ nhiều, mà lại đường thì chật hẹp nữa, người dân thì nhìn thấy tai nạn nhiều, nên mong muốn chính quyền giúp người dân chúng tôi mở đường rộng ra”.

Nhằm giảm tải cho đoạn đường Đinh Tiên Hoàng – Lê Duẩn cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, năm 2009, UBND tỉnh Đắk Lắk đã huy động 464 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ để làm mới gần 14 km đường vành đai tránh phía tây thành phố.

Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 6 năm trôi qua, công trình này vẫn ngổn ngang vì chưa thi công xong. Những người dân sinh sống tại hai bên đường phải chịu khổ sở bởi bụi, từ công trường thi công dang dở.

Ông Trần Anh Kim, thôn 2 xã Cư Buôr, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: “5, 6 năm cho tới bây giờ mùa mưa nào cũng lầy lội, mùa nắng thì bụi con đường cứ múc lên múc xuống cho đến bây giờ cũng chưa xong. Chúng tôi mong rằng sớm khắc phục được, các bên thi công sớm thi công để con đường hoàn thành, chứ để tình trạng như vậy thì hết sức khó khăn”.

Theo Trung tâm Quỹ đất thành phố Buôn Ma Thuột, nguyên nhân của việc thi công chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng chậm, một số hộ dân không đồng ý với mức đền bù nên không giao đất.

Đến tháng 10/2014, Ban quản lý dự án của thành phố Buôn Ma Thuột mới nhận được toàn bộ diện tích mặt bằng từ Trung tâm quỹ đất của thành phố để tiếp tục thi công. Hiện, Ban quản lý dự án thành phố đang tập trung mọi nguồn lực, đôn đốc nhà thầu để hoàn thành tuyến đường.

Ông Vũ Kỳ, Giám đốc Ban quản lý dự án thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: “Tập trung tăng cường quản lý tiến độ công trình, cũng như đảm bảo chất lượng, chỉ đạo toàn bộ các nhà thầu tham gia của dự án của dự án tập trung tăng cường phương tiện máy móc thiết bị, kể cả thi công vào ca 3 để đảm bảo hoàn thiện được dự án vào cuối năm 2015 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi thông được tuyến đường vành đai thì sẽ giảm được áp lực giao thông của đường quốc lộ 14 qua địa bàn trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột”.

 

Nguồn Vovgiaothong.vn