Đừng đánh mất tương lai vì ma túy

Mỗi người một lý do, một hoàn cảnh đẩy đưa, khiến họ vướng vào con đường nghiện ngập, trở thành nô lệ của “nàng tiên nâu”. Không hẹn mà gặp, nay tất cả lại “hội ngộ” tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) với quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, làm lại cuộc đời. Bằng tất cả sự chân thành, trải nghiệm của bản thân họ đã dành cho những bạn trẻ lời khuyên bổ ích: “Đừng vì một phút bốc đồng, nông nổi mà “nếm thử” ma túy, nếu không muốn đánh mất cả tương lai, tuổi trẻ…”

Mới 22 tuổi, song B.T.T.T. (phường Tân Lợi, T.P Buôn Ma Thuột) đã có “thâm niên” nghiện ma túy đá 7 năm. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố sửa xe, mẹ buôn bán nhỏ, mới học xong lớp 7, T đã nghỉ học ở nhà. Không có sự quan tâm từ phía gia đình, lại bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê chơi hàng đá, em tập tành hút và nghiện lúc nào không hay, mọi việc chỉ vỡ lở khi em bị công an bắt cùng đám bạn lúc đang “đập đá”. “Khi biết em nghiện ma túy, nhiều bạn bè, hàng xóm nhìn em bằng ánh mắt kỳ thị, xa lánh khiến em thêm tuyệt vọng, mặc cảm, chán nản và ngày càng “lún” sâu, nghiện ngập hơn nữa”, em B.T.T.T trải lòng.

Còn N.B.Y lại trở thành con nghiện vì một lý do rất “lãng nhách”, như thổ lộ của em: do sự khích bác của bạn bè. Được gia đình giao cho quản lý một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ăn nên làm ra ở thành phố Buôn Ma Thuột, lúc nào N.B.Y cũng rủng rỉnh tiền bạc. Thú vui của N.B.Y cùng bạn bè là vào các quán bar, vũ trường giải trí. Ban đầu các bạn rủ “cắn” hàng đá, N.B.Y cương quyết từ chối, song sau vài ly rượu mạnh, bị bạn bè khích “phải chơi hàng đá mới là dân sành điệu, thể hiện được đẳng cấp”, không đủ bản lĩnh làm chủ bản thân, N.B.Y đã “thử” rồi nghiện, trung bình mỗi ngày em “đốt” khoảng 1 triệu đồng để thỏa mãn cơn nghiện. Ngày em nhận giấy báo cai nghiện bắt buộc, bố mẹ em rất sốc xen lẫn cảm giác tủi hổ với hàng xóm, láng giềng. “Hơn 3 tháng kể từ ngày vào Trung tâm đến giờ, em đã có đủ có thời gian nghiền ngẫm và rất ân hận vì đã phung phí thời gian, “đốt” tương lai, sức trẻ vào làn khói trắng. Em mong muốn mọi người tha thứ, không bỏ rơi, mà luôn đồng hành, giúp em đoạn tuyệt với ma túy, làm lại từ đầu”. N.B.Y tâm sự.

Với N.T.L, một DJ chỉnh nhạc ở các vũ trường, quán bar, đã “làm bạn” với ma túy được 4 năm thì tiết lộ nguyên nhân biến em trở thành nô lệ của “nàng tiên nâu” là để tìm… cảm hứng. Và để duy trì “cảm hứng” ấy, bao nhiêu tiền của làm ra N.T.L đều đốt hết vào ma túy. Sau không biết bao nhiêu lần khuyên ngăn, cấm cản không thành công, gia đình đã bỏ mặc, không quan tâm, xem như không có em. Và ma túy đã biến N.T.L từ một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, năng động thành “thân tàn ma dại” khi mới ở tuổi 20.

Còn anh B.A.T vốn là một cán bộ công an, thường xuyên phải nhập vai, tiếp cận với các đối tượng xấu để khai thác thông tin và đã bị lôi kéo, nghiện ma túy lúc nào không hay. Sau 4 lần ra vào Trung tâm cai nghiện không thành công, có lẽ hơn ai hết anh B.A.T là người hiểu cái giá quá đắt khi đã lỡ vướng vào “cái chết trắng”, bởi hiện tại anh đã tự mình đánh mất tất cả: gia đình, sự nghiệp và đang phải ngày ngày đấu tranh để tìm cách thoát ra, dứt bỏ ma túy. “4 lần tôi cai nghiện, cắt cơn trở về nhà, đi làm công việc lái xe máy múc với mức lương hơn 15 triệu đồng tháng, tôi tưởng mình đã thành công, có thể làm lại cuộc đời. Ấy vậy mà tôi đã lầm, bởi cái cảm giác “thèm, đói” thuốc lúc nào cũng thôi thúc, khiến tôi phải bằng mọi cách thỏa mãn cơn nghiện”, anh sẻ chia trong tuyệt vọng. Từ bài học bị đánh đổi bằng cái giá quá đắt của bản thân, anh gửi lời nhắn nhủ hết sức chân thành đến các bạn trẻ: hãy tránh xa với ma túy và không bao giờ chủ quan, dại đột “nếm” thử với nhận thức sai lầm là “chỉ một lần cho vui, cho biết…”.

Với các em B.T.T.T, N.B.Y, N.T.L… những người trẻ mới lần đầu vào Trung tâm, lần đầu trải nghiệm cảm giác đau đớn, dằn vặt cả về thể xác và tinh thần trong thời gian đầu cắt cơn thì đều thẳng thắn chia sẻ rằng, khi đã nghiện, bản thân rất khó kháng cự lại sự cám dỗ của ma túy. Trong cái thế giới ảo ấy, ma túy sẽ làm thay đổi hoàn toàn tính cách, biến bản thân thành một con người khác. Từ đó, các em gửi đến các bạn trẻ cùng trang lứa một thông điệp: “Các bạn cần nhận thức đúng đắn về tác hại khôn lường của ma túy để luôn luôn cảnh giác, tránh xa, đừng phung phí, đánh mất tuổi trẻ, tương lai vì một phút bốc đồng, nông nổi”.

Nguồn Baodaklak.vn