Đình chỉ một doanh nghiệp khái thác đất trái phép giáp ranh đồi quân sự

Tin từ UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar – Đắk Lắk cho biết: UBND xã này vừa phạt 4.000.000 đồng đối với Công ty TNHH MTV Xuân Quang (Ea Pốk – huyện Cư Mgar)  đồng thời đình chỉ hành vi khai thác đất trái phép của Công ty này trên địa bàn.

Theo đó, sáng ngày 6/10/2015, UBND xã Cư Suê lập đoàn kiểm tra hiện trường việc khai thác đất của Công ty TNHH MTV Xuân Quang, tai hiện trường lực lượng chức năng xã Cư Suê bắt quả tang xe múc và1 xe ô tô ben BKS: 47C – 03941 đã đầy thùng đất, xe ô tô ben BLS: 47k – 8284 đang chờ đến lượt múc.

126
Xe và máy múc của CTy TNHH MTV Xuân Quang bị đưa về trụ sở UBND xã

Theo tìm hiểu, khi lập biên bản để xử lý thì cả lái xe và ông Nguyễn Văn Đường – Giám đốc công ty TNHH MTV Xuân Quang đều chống đối, không hợp tác.

Một cán bộ trong đoàn bức xúc cho biết: Không những không hợp tác mà xe của Công ty Xuân Quang thậm chí còn cố tình tháo chạy và suýt đâm vào người ông Mai Hiền – Phó chủ tịch UBDN xã Cư Suê, người được giao làm trưởng đoàn công tác xử lý vụ việc này.

Chỉ đến khi, UBND xã  Cư Suê báo cáo lên UBND huyện Cư Mgar và đề nghị lực lượng CSGT huyện Cư Mgar đến hỗ trợ thì lái xe và ông Đường mới chấp hành.

Đến hơn 15h chiều cùng ngày lực lượng chức năng mới đưa được xe múc và 2 xe ô tô ben của công ty Xuân Quang về đến trụ sở UBND xã để xử lý.

1_11
Biên bản xử phạt của UBND xã Cư suê đối với Cty Xuân Quang

Sau khi xem xét tính chất và mức độ vi phạm, UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Xuân Quang 4 triệu đồng về hành vi khai thác đất trái phép. Ngay sau khi ra quyết định xử phạt, Ông Nguyễn Văn Đường đã nộp phạt và UBND xã đã trả xe múc và 2 xe ô tô ben cho công ty.

Một điểm đáng chú ý là vị trí công ty Xuân Quang khai thác ngay sát chân đường lên điểm cao 549 thuộc đất Quốc phòng. Vị trí này công ty Xuân Quang  đã nhiều lần múc đất trái phép.

Ông Đặng Văn Hoan(Chủ tịch UBND xã Cư Suê) cho biết: Lần này phải xử lý cương quyết để răn đe. Nếu Công ty TNHH MTV Xuân Quang tiếp tục tái phạm sẽ báo cáo cụ thể và chuyển hồ sơ đến UBND huyện Cư Mgar xử lý theo thẩm quyền nhằm chất dứt tình trạng khai thác đất trái phép trên đại bàn.

Điểm nhấn trong sư việc này là, trong qúa trình trao đổi với PV, ông Đặng Văn Hoan cho rằng, Chính quyền không có được sự hỗ trợ từ Phòng TN&MT huyện Cư Mgar nên công ty này mới khai thác ngang nhiên như thế.

Dư luận địa phương đặt nhiều câu hỏi, để sự việc này xẩy ra trong thời gian dài là do năng lực của lãnh đạo địa phương yếu kém hay có sư bao che của chính quyền?

Liệu trong vụ việc này có gì uẩn khúc?

Nguồn Tamnhin.net