Đắk Lắk triển khai đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành thành phố thông minh

Sáng 20/10/2017, UBND tỉnh Đăk Lăk có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc triển khai “Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020” và “Thỏa thuận hợp tác về triển khai Đề án xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành thành phố thông minh”.

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có ông Huỳnh Quang Liêm- Phó Giám đốc Tập đoàn VNPT, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cùng đại diện các Sở, ngành liên quan của tỉnh Đăk Lắk.

Sau 01 năm triển khai hợp chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020, đến nay mạng di động toàn tỉnh đã có 465 trạm 2G, 489 trạm 3G, 65 trạm 4G; mạng băng thông rộng đã lắp đặt 159 trạm OLT; mạng cáp quang đã phủ đến 184/184 xã phường, thị trấn. Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông đã được triển khai cho toàn tỉnh (19/19 Sở, ban, ngành; 15/15 UBND huyện, thị xã, thành phố, 184 xã, phường, thị trấn); có 1.543 bộ thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến xã, phường đã cập nhật trên hệ thống, trong đó có 1.099 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 2 và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế. Hệ thống quản lý văn bản điện tử VNPT iOffice đã được triển khai cho toàn ngành giáo dục của tỉnh, triển khai cho khối các cơ quan khối đảng, các doanh nghiệp và tổ chức chính trị – xã hội trong tỉnh. Hệ thống cổng thông tin điện tử đã xây dựng trang thông tin điện tử cho 11/19 sở, ngành, 4/15 UBND huyện…

Về đề án xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành thành phố thông minh, đã được UBND tỉnh Đăk Lăk và Tập đoàn VNPT ký kết ngày 12/01/2017. Đây là đề án nằm trong giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025 góp phần hỗ trợ đắc lực cho kế hoạch ứng dụng CNTT mà UBND tỉnh Đăk Lăk đang triển khai và có kế hoạch triển khai các hoạt động của cơ quan nhà nước cũng như cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. VNPT hiện đang chủ động khảo sát, đề xuất những nội dung, giải pháp của Đề án theo thế mạnh của VNPT và các đối tác của VNPT để UBND tỉnh Đăk Lăk xem xét, quyết định. Trên cơ sở đề xuất xây dựng Đề án, VNPT sẽ tiếp tục đề xuất xây dựng đề án tổng thể và khung đô thị điện tử cho tỉnh; chủ động nghiên cứu phát triển, đề xuất các giải pháp thực hiện hoặc thực hiện các vấn đề đặt ra của tỉnh trong các lĩnh vực: Giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, an ninh an toàn, đô thị…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk đánh giá cao tập đoàn VNPT đã được nhiều tỉnh, thành trên cả nước lựa chọn trở thành đối tác tin cậy trong chiến lược xây dựng đô thị thông minh. Đề nghị VNPT tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan của tỉnh hoàn thiện các giải pháp đang triển khai. Đặc biệt là việc triển khai thành công hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông.