Đại gia Tây Nguyên bị “tố” dùng côn đồ xăm trổ chiếm đất trái phép

Một đại gia Tây Nguyên có tiếng, giám đốc công ty ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bị người dân tố huy động hàng chục côn đồ xăm trổ đập phá tường rào, chiếm đất trái phép.

Đập phá ngay trước mặt công an

Theo đơn phản ánh của bà Hoàng Thị Luân (SN 1976, Trần Nhật Duật, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), từ đầu năm 2018 đến nay, mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình bà luôn bị ông Trần Hữu Chiến (trú TDP 2, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) cho nhiều thanh niên xăm trổ đến có những hành động đập phá tường rào, chiếm dụng đất của gia đình.

Ông Chiến ngang nhiên rào chắn, cho người đập phá tài sản trên đất của bà Luân.

Bà Luân cho biết: “Đất của gia đình tôi được Nhà nước công nhận trên giấy tờ. Những không hiểu vì sao ông Chiến tự dưng ngang nhiên làm rào chắn và đi cùng nhóm thanh niên xăm trổ đến quậy phá. Tôi cũng đã nhiều lần gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Để chứng minh cho những tố cáo của mình, bà Luân cung cấp nhiều hình ảnh,video, file ghi âm các cuộc trao đổi, tin nhắn qua điện thoại, tài liệu khác…, cùng việc bị ông Chiến và các thanh niên xăm trổ hăm dọa, khủng bố tinh thần.

Nguồn cơn sự việc được bà Luân trình bày: Đầu năm 2018, bà Cao Thị Lệ Hà (trú tại TP Buôn Ma Thuột) thuê 3 lô đất liền kề nhau và tiếp giáp mặt đường Tôn Đức Thắng do bà Luân đứng tên giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) và có Hợp đồng công chứng đúng pháp luật.

Quán cà phê Huy Vũ thuộc đất của bà Luân nhưng ông Chiến ngang nhiên rào chắn.

Khu đất của bà Hà thuê nằm sát khu đất trước đây là nhà hàng Tứ Xuyên của ông Chiến (nay đã chuyển địa điểm).

Được biết, trước đây ông Chiến có một phần đất nhỏ trong tổng thể khu đất gần 1.000m2 hiện do bà Hoàng Thị Luân đứng tên chủ sở hữu. Tuy nhiên, miếng đất nhỏ đó đã được mua đi bán lại qua nhiều chủ và chủ sở hữu hiện nay là bà Luân.

Theo bà Luân: “Trước khi bà Hà thuê đất, ông Trần Hữu Toản là em trai ông Chiến có thuê lô đất này, nhưng ông “xù” của tôi 5 tháng tiền thuê nên tôi lấy lại đất, không cho thuê nữa.

Sau đó, ông Chiến gọi điện ngỏ ý muốn thuê lại đất nhưng tôi thấy anh em nhà này không sòng phẳng nên tôi không cho thuê nữa. Sau khi tôi cho chị Hà thuê thì ông Chiến ganh ghét, cố tình quạy phá.”

Bà Luân khẳng định, ông Chiến không có liên quan gì đến mảnh đất trên mà tranh giành. Trước khi bà mua lại lô đất trên thì nó đã có sổ đỏ, bà chỉ làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Cơ quan chức năng TP Buôn Ma Thuột yêu cầu cơ quan liên quan xử lý vụ việc.

Bà Hà (người đang thuê đất) cho biết: “Ngày 30/5/2018, ông Chiến và có cho một số thanh niên đến quậy phá và hù dọa công nhân đang xây dựng công trình, các đối tượng đòi đánh và cầm đá ném, không cho thợ tiếp tục thi công và nhiều lần khác”.

Liên tục bị nhóm người lạ mặt đến quậy phá, gây ảnh hưởng đến uy tín và tổn thất trong kinh doanh, bà Hà đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an nhưng sự việc không được giải quyết triệt để.

Bà Luân nói thêm, nhiều lần bị ông Chiến cùng nhóm thanh niên xăm trổ đến phá, bà Luân gọi cơ quan chức năng đến làm việc, nhưng không hề thấy cơ quan chức năng lập biên bản, không xử lý triệt để về hành vi hủy hoại tài sản của người khác.

Thậm chí, bà còn nhiều lần bị uy hiếp, đe dọa tính mạng nên đã phải chuyển xuống TP.HCM sinh sống để bảo toàn tính mạng cho mình và 2 con nhỏ.

Không có sổ đỏ vẫn đi tranh chấp đất

Để đưa tin khách quan hơn về vụ việc, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Chiến.

Trả lời về việc ông Chiến có giấy tờ gì để chứng minh mảnh đất trên thuộc quyền sở hữu đúng theo pháp luật không?

Ông nói: “Đất của tôi chưa có bìa đỏ nên họ mới như thế. Anh cũng đừng tin tôi nói, cứ về địa phương mà điều tra”.

Được biết, ông Trần Hữu Chiến hiện là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Tứ Xuyên (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), ông cũng thuộc hàng đại gia Tây Nguyên, được nhiều ngườibiết đến.

Thửa đất của bà Luân được pháp luật công nhận nhưng ông Chiến vẫn cố ý tranh chấp.

Trả lời về vụ việc, ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch UBND phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột) cho biết: “Cái đó có cái gì đâu, mình hướng dẫn người ta khởi kiện ra tòa án thôi. Lô đất đó bà Luân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) rồi. Phường cũng tổ chức hòa giải cơ sở rồi, còn bây giờ tranh chấp đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì họ khởi kiện ra tòa án.

Phường đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và yêu cầu hai bên phải bảo đảm an ninh trật tự, yêu cầu phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật”.

Ông Mai Văn Phúc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột khẳng định: “Theo các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp cho bà Hoàng Thị Luân thì bà Luân được toàn quyền sử dụng phần đất thể hiện trong sổ.

Theo hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích thửa đất tiếp giáp với đường Tôn Đức Thắng, bà Luân được sử dụng phần đất đó. Khi làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), do không đủ điều kiện cấp giấy nên nhà nước không công nhận phần đất này, nhưng toàn bộ phần đất thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hiện tại thì bà Luân được sử dụng”.

Ông Phúc nói thêm, về mặt pháp lý thể hiện bà Luân đang sử dụng diện tích đất trên. Nếu có người tranh chấp thì bà Luân cần khởi kiện người đó ra tòa. Còn đối với việc người tranh chấp đến phá hoại tài sản thì cần gửi đến cơ quan công an TP Buôn Ma Thuột tố cáo về hủy hoại.