Đã mất đất còn chịu án tù?

Việc thửa đất của mình mua từ năm 1994 ‘bỗng dưng’ được xã, UBND huyện làm giấy tờ cấp giấy tờ cho một người khác khiến bà Mến không khỏi hoang mang và bức xúc.

Gần 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Mến (trú thôn 11, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đã gửi hàng trăm lá đơn cầu cứu khắp nơi về việc thửa đất của mình mua từ năm 1994 “bỗng dưng” được xã, UBND huyện làm giấy tờ cấp cho bà Trần Thị Mai Thu (Trưởng phòng Y tế huyện Buôn Đôn). Việc thiếu công tâm của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn trong quá trình thu thập chứng cứ và xét xử đã đẩy bà Mến vào con đường đất mất, thua kiện, bản thân phải chịu 7 tháng tù treo vì hành vi đập phá tường rào nhà bà Thu khi gia đình này xây dựng trên mảnh đất mà bà phải bỏ tiền mua và đổ bao công sức cải tạo.

Ngày 1/9/1994, bà Mến nhận chuyển nhượng của gia đình bà Nguyễn Thị Em và con trai bà là anh Nguyễn Ngọc Lâm (trú tại Thôn 9, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) thửa đất diện tích gần 3.000 m2 có tứ cận phía Đông giáp Tỉnh lộ 1, phía Tây giáp đất ông Toại; phía Nam giáp đất anh Hùng, phía Bắc giáp đất ông Hòa. Trong giấy mua bán có bà Em và anh Lâm cùng ký (hiện bà Em đã mất).

dak-lak-da-mat-dat-con-chiu-an-tu

Giấy viết tay bà Mến mua thửa đất.

Trao đổi với với chúng tôi, anh Lâm khẳng định chữ ký trong tờ giấy mua bán với bà Mến là của mẹ anh (Nguyễn Thị Em). Năm 1995, để thuận tiện cho việc chăm sóc vườn cà phê, bà Mến làm đơn xin phép dựng nhà. Đơn của bà được Ban tự quản thôn và UBND xã Cuôr Knia (cũ) ký xác nhận đóng dấu ngày 1/6/1995. Sau khi mua lại lô đất này, bà Mến vẫn canh tác bình thường và không có sự tranh chấp với ai.

Cùng thời gian đó ngày 9/9/1994, chồng bà Mến là ông Nguyễn Thành Lê cũng mua của ông Thái Văn Toại thửa đất 4.100 m2 giáp phần đất bà Mến mua của bà Em và anh Lâm. Việc mua bán này được UBND xã Cuôr Knia (cũ) xác nhận. Được biết, ông Lê chồng bà Mến làm cùng cơ quan với bà Thu (Trạm Y tế xã Cuôr Knia) đã chuyển nhượng lại một phần đất của mình cho cụ Tuyên mẹ ruột bà Thu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lê khẳng định, ông chỉ chuyển nhượng cho bà cụ Tuyên phần đất ông mua lại của ông Toại chứ không chuyển nhượng lô đất của bà Mến mua của bà Em và con trai.

Điều khó hiểu là, mặc dù bà Thu không mua đất của bà Mến, không mua đất của gia đình anh Lâm, nhưng khi bà Thu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì chính quyền xã Tân Hòa và UBND huyện Buôn Đôn vẫn ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AA 857945 diện tích 730 m2 số thửa 123c, tờ bản đồ số 18 cho bà Thu và diện tích đất này lại chồng lấn lên thửa đất của bà Mến.

Ông Lê khẳng định, việc mình sang nhượng đất cho cụ Tuyên – mẹ bà Thu là có thật. Tuy nhiên, thửa đất ông Lê sang nhượng có diện tích nằm trong 4.100 m2 mà ông đã mua của ông Toại. Thực tế ông không bán đất của vợ mình là bà Mến cho bà Thu. Điều khó hiểu là, việc ông Lê (chồng bà Mến) bán đất cho gia đình bà Thu, ông Vũ nằm ở nơi khác, trong khi thửa đất bà Mến (vợ ông Lê) mua lại của anh Lâm bị bà Thu lấn chiếm rồi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc này, bà Mến là người có quyền lợi liên quan lại không được Tòa án các cấp xem xét trong lúc xét xử?

Điều đáng nói rằng, vụ việc này cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn chỉ dựa vào những giấy tờ không rõ ràng do bà Trần Thị Mai Thu (Trưởng phòng Y tế huyện Buôn Đôn) là vợ của ông Lê Thanh Vũ (nguyên Chủ tịch xã Cuôr Knia cũ) để làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không xác minh cụ thể thửa đất nằm ở vị trí nào.

Trong đơn xin cấp quyền sử dụng đất ngày 30/6/2004, bà Thu xin đăng ký quyền sử dụng thửa đất 4.960 m2 tại thôn 10, xã Tân Hòa với nguồn gốc đất là do sang nhượng. Thế nhưng, trong phần kê khai bà Thu lại chỉ kê khai 730 m2 (trong đó có 400 m2 đất ở và 300 m2 đất sản xuất). Tại tờ khai nộp thuế quyền sử dụng đất bà Thu khai ngày 30/6/2004, người chuyển quyền sử dụng đất 730 m2 của anh Nguyễn Văn Lâm (địa chỉ thôn 2 Tân Tiến, xã Cuôr Knia cũ nay là thôn 10, xã Tân Hòa) tại vị trí giáp Tỉnh lộ 1. Nhưng khi làm việc với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Lâm đã khẳng định mình chưa bao giờ bán thửa đất đó cho bà Thu. Anh Lâm cho biết thêm, tên mình là Nguyễn Ngọc Lâm chứ không phải Nguyễn Văn Lâm.

Để làm rõ sự việc bà Thu có đóng thuế trước bạ nhận chuyển nhượng đất hay không, bà Nguyễn Thị Mến yêu cầu Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Buôn Đôn cung cấp. Ngày 4/12/2007, Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn đã có công văn số 507/CV-CCT gửi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và trả lời: “Theo giấy giới thiệu không số ngày 4/12/2007 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xin sao lục hồ sơ của bà Trần Thị Mai Thu. Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn đã lục hồ sơ lưu trong năm 2004 không có hồ sơ tại Chi cục Thuế”. Trong khi bà Thu không nộp thuế trước bạ đất tại Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn thì bà Nguyễn Thị Mến lại có đầy đủ các biên lai thu thuế nhà, đất những năm 2006, 2007, 2008.

Với vụ việc trên, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần vào cuộc xem xét, không để người dân bị oan khi vừa phải chịu mất đất, vừa phải nhận án tù treo gây bất bình trong dư luận ở địa phương.