Công trình vừa bàn giao đã xuống cấp, nhà thầu khắc phục kiểu ”chiếu lệ”

Dự án đường Đông Trường Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Cục Quản lý đường bộ III đã nhiều lần đôn đốc việc sửa chữa.

Nhà thầu sửa chữa sơ sài, chủ yếu bằng những phương pháp thủ công. (Ảnh: Trần Thọ)

Đường nghìn tỷ vừa bàn giao đã xuống cấp

Đường Trường Sơn Đông có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án này đi qua 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng; do Ban Quản lý (BQL) Dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng) làm đại diện chủ đầu tư. Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 130km với mức vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Tháng 9/2016, công trình trên được hoàn thành và bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường có hiện tượng xuất hiện ổ gà, sụt lún gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng dù còn trong thời gian bảo hành.

Trên đoạn đường qua huyện M’Đrắk (Đắk Lắk), thực trạng mặt đường xuống cấp, có rất nhiều điểm hư hỏng nặng. Nhiều chỗ được đơn vị thi công sửa chữa cắt, đào và vá đường; đất đá được đào lên bỏ vương vãi dọc tuyến gây mất thẩm mĩ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Có những điểm vừa sửa chữa xong đã hư hỏng trở lại.

Cũng trên tuyến đường này, các bờ mương thoát nước đã bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn sụt lún xuống cấp hoàn toàn, nhiều cột mốc bị gãy, trơ ra những lõi thép nhỏ.

Đường Đông Trường Sơn đoạn qua địa bàn huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng được khắc phục theo “công nghệ” thủ công, đối phó, chiếu lệ . (Ảnh Trần Thọ)

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra thì đoạn đường này thuộc gói thầu D35, đơn vị thi công là liên danh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4).

Thời điểm PV có mặt tại hiện trường, đơn vị thi công thuộc Công ty Đông Hưng đang sửa chữa mặt đường. Tại đây, một người xưng là tổ trưởng tổ thi công cho biết, đơn vị được Công ty Cổ phần 482 thuê làm nhiệm vụ đi vá ổ gà trên tuyến đường này.

Trong quá trình sửa chữa, những người công nhân chủ yếu sử dụng công cụ thủ công như búa, đục tay… Dù mặt đường ban đầu được trải nhựa nhưng tại những điểm sụt lún lại được “khắc phục” bằng cách đục lên rất sơ sài rồi rải đá cấp phối trộn lẫn xi măng.

Khi chúng tôi hỏi rằng trong hợp đồng kĩ thuật có vật liệu là xi măng khi vá ổ gà đường nhựa hay không thì những công nhân này cho biết: “Cứ làm đúng quy trình là được chứ không ai kiểm tra cả”.

Cơ quan quản lý đốc thúc, nhà thầu khắc phục kiểu “chiếu lệ”

Sự xuống cấp nhanh chóng của dự án đường Đông Trường Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk đã khiến người dân và các cơ quan chức năng bức xúc và lo ngại.

Từ tháng 9 đến tháng 12/2017, Cục QLĐB III đã có nhiều văn bản đề nghị BQL Dự án 46 chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành, khẩn trương khắc phục những điểm đường hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo về chất lượng đường theo đúng thiết kế.

Dù vậy, đến đầu năm 2018, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện, công tác sửa chữa tại tuyến đường trên không đảm bảo kỹ thuật, vẫn còn nhiều điểm đường trên gói thầu hư hỏng, sụt lún.

Do đó, Cục QLĐB III tiếp tục có các văn bản gửi BQL Dự án 46 đề nghị chỉ đạo các nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa những điểm đường hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, đến khi lực lượng chức năng kiểm tra lại, mọi chuyện vẫn đâu vào đấy, các nhà thầu sửa chữa không đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, một số vị trí vá, sửa bị hư hỏng trở lại.

Văn bản của Chi cục QLĐB III.5, đề nghị BQL Dự án 46 (Bộ Quốc phòng) chỉ đạo nhà thầu nghiêm túc khắc phục, sửa chữa. (Ảnh: Trần Thọ)

Đáng lo ngại hơn là tại một số vị trí hư hỏng, nhà thầu thi công đã đào bỏ kết cấu mặt đường cũ nhưng không hoàn trả, không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông qua lại…

Đến ngày 9/4/2018, Chi cục QLĐB III.5 (thuộc Cục QLĐB III) tiếp tục có Văn bản số 111/CCQLĐBIII.5 gửi BQL Dự án 46 về việc thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình gói thầu D35 đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.

Theo nội dung văn bản này, trước đó Cục QLĐB III đã có ít nhất 6 văn bản đôn đốc BQL Dự án 46 chỉ đạo các nhà thầu phải có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên gói thầu. Tuy nhiên, đến ngày 6/4/2018, trên gói thầu có nhiều điểm hư hỏng nhưng không được sửa chữa, khắc phục. Một số điểm đã khắc phục thì có dấu hiệu hư hỏng lại.

Văn bản số 111 của Chi cục QLĐB III.5 nêu rõ: “Nếu công tác khắc phục sửa chữa không kịp thời làm mất an toàn giao thông hoặc để xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn tuyến thì nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.