Chuyện buồn nhà ama Hân

Trong khi bao người đang dốc sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng buôn làng, nâng cao đời sống, thì có người u mê, ảo tưởng nghe theo lời dụ dỗ, lừa phỉnh của bọn phản động, vượt biên ra nước ngoài, để lại cho người thân bao nỗi đắng cay, buồn tủi. Đó là chuyện xảy ra với nhà ama Hân ở buôn Dang, xã Ea H’leo, huyện. Ea H’leo, Đắk Lắk.

Nhà của vợ chồng ông, bà RChăm Y Tru và RMah HĐen (tên thường gọi là ama Hân và amí Hân) suốt năm nay bao phủ không khí u buồn. Trước đây, ông bà ama Hân  ở với vợ chồng đứa con gái út là RMah HYi và Nay Y Ken cùng 2 đứa con của chúng. Nhà cửa khang trang, ruộng, rẫy có nhiều, sau này nếu vợ chồng ông ama Hân có về với tổ tiên thì mọi tài sản trong nhà chúng sẽ được thừa kế. Vậy mà, do nghe lời những kẻ lừa đảo xúi giục, lừa phỉnh, cuối năm 2014, vợ chồng HYi và Y Ken đã lén lút đưa cả hai đứa con là Rmah HNi (6 tuổi) và Rmah HNiêm (2 tuổi ) vượt biên sang Thái Lan.

Ông bà ama Hân, amí Hân càng bàng hoàng hơn khi biết thêm cả vợ chồng đứa con gái kề út là Rmah HBiếu và Nay Y Long cùng 3 đứa con–một trai, hai gái từ 7 đến 11 tuổi cũng lén lút bỏ gia đình, dòng tộc, bỏ buôn làng đi vượt biên. Suốt từ đó đến nay, vợ chồng ông ama Hân, amí Hân  không nhận được tin tức gì về chúng nên vừa nhớ thương vừa lo lắng vì không biết chúng sống chết thế nào? Ama Hân thường ngồi bất động trước nhà, nhìn ra phía trời xa mong ngóng tin con, cháu. Còn bà amí Hân, theo thói quen, mỗi khi chiều xuống lại nấu nồi cơm to chờ con, cháu về quây quần đông đủ…, nhưng chúng đã bỏ bố, mẹ, ông, bà đi biệt khiến nước mắt bà cứ tuôn rơi. Căn nhà sàn to rộng nhưng không có lũ cháu nô đùa như trước nay trở nên trống vắng. Thường ngày, rẫy, nương và những việc nặng nhọc khác trong nhà có vợ chồng HYi và Y Ken gánh vác.

Nay, vắng chúng, nương rẫy chẳng ai làm, cây hồ tiêu không có người chăm sóc nên chết hàng loạt. Cuộc sống vợ chồng ông ama Hân, amí Hân bỗng chốc lâm vào cảnh  khó khăn. Nhưng hơn hết là cái bụng của ông, bà lúc nào cũng đau như vò xé. Ông ama Hân tâm sự: “Vợ chồng hai đứa con gái vì nghe lời bọn phản động  và những kẻ lừa đảo mà đã đưa các con của chúng đi vượt biên, làm gia đình rất buồn khổ. Tôi mong được buôn làng tha thứ và chính quyền các cấp giúp đỡ đưa chúng trở về. Cả nhà nhớ thương chúng lắm nhưng không biết làm thế nào”.

h12d
Ông ama Hân bất lực nhìn vườn cây hồ tiêu chết khô vì không có người chăm sóc.

Còn già làng RChăm Y Mốp-tên thường gọi là ama Noi cho biết: “Việc nghe theo lời bọn phản động đi vượt biên là sai trái với buôn làng, với chính quyền. Những kẻ xấu chuyên phá hoại cuộc sống của bà con, chống Nhà nước nên tôi luôn khuyên mọi người đừng ai nghe lời chúng mà hãy lo chăn nuôi, làm nương rẫy, làm giàu trên chính mảnh đất của mình”. Ở buôn Dang, già làng ama Noi (73 tuổi) nhưng rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Nhờ siêng năng lao động và ham học hỏi để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên từ lâu, gia đình ama Noi đã là một hộ khá giả trong buôn.

Bên cạnh ngôi nhà dài truyền thống, ama Noi còn xây một ngôi nhà khang trang, rộng rãi.  Hiện, gia đình già có 2ha đất rẫy, 3 sào rưỡi  ruộng, 20 con bò, 2 xe công nông, 3 xe máy và nhiều tài sản khác, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Hằng ngày, sau khi đi làm cà-phê, lúa, bắp, tiêu, chăn trâu, bò ngoài ruộng, rẫy, gia đình ama Noi lại quây quần bên nhau thật ấm cúng.  Khi buôn làng có việc chung, ama Noi  vui vẻ, tích cực tham gia. Không riêng gì ama Noi, còn nhiều hộ khác trong buôn Dang cũng nhờ chăm chỉ với ruộng, rẫy, chăn nuôi, đoàn kết gắn bó với nhau nên cuộc sống khấm khá, kinh tế trong buôn cũng từng bước đi lên…

Từ câu chuyện buồn của gia đình ama Hân, amí Hân, già làng ama Noi luôn nhắc nhở con cháu đây là hồi chuông cảnh báo để bà con trong các buôn làng cảnh giác, tỉnh táo trước những lời dụ dỗ đường mật nhưng nguy hiểm, sẽ đẩy những ai nhẹ dạ cả tin vào nơi tăm tối, cùng cực.

Nguồn Cadn.com.vn