Chàng thanh niên Đắk Lắk làm phụ hồ để lấy bằng cử nhân

Chàng sinh viên năm 4 khoa xây dựng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng hàng ngày làm phụ hồ để kiếm tiền học phí, với quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư xây dựng.

Tuổi thơ nghèo khó

Lê Anh Vũ (sinh năm 1994), quê ở Buôn Đôn – Đắk Lắk, là em út trong một gia đình có 7 anh chị em. Điều đặc biệt là cả 7 anh chị em đều cùng mẹ khác cha, mẹ của vũ có 5 đời chồng, nhưng đều không có đăng ký kết hôn. Mẹ không có nghề nghiệp ổn định, cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào vài mớ rau; mấy miếng đậu khuôn mẹ bán ở chợ để đắp đổi qua ngày.

anh-vu-1-1442973609
Những bằng khen, giấy khen được Vũ trân trọng treo trong phòng để làm nghị lực phấn đấu

Kể về gia cảnh của mình, Vũ trải lòng: “Mẹ em quê gốc Bình Định, cuộc đời mẹ là một câu chuyện dài đầy nước mắt, 5 đời chồng đều không có một tờ chứng nhận kết hôn, họ đến và đi để lại những đứa con một tay mẹ nuôi nấng. Người chồng thứ 4 là một “con ma cờ bạc”, suốt ngày trộm tiền, bán đồ đạc trong nhà ném vào sòng bài, thua là về đánh đập vợ con; chính vì vậy mà mẹ đưa các anh chị bỏ trốn lên Đắk Lắk. Vì là dân khác xứ đến, mẹ chẳng có ruộng hay rẫy để làm. Tại đây, mẹ gặp ba, thêm một đời chồng, một đứa con nhưng vẫn là người phụ nữ không chồng. Khi mẹ có thai em mới biết ba đã có gia đình ở quê, nên em sinh ra mà chưa một lần biết mặt ba mình”.

Một mình mẹ với mấy gánh rau vặt bán ở chợ nuôi 7 anh em nên việc bữa đói bữa no là chuyện không hiếm thấy. Có những khi cả tuần liền chỉ ăn cơm với rau. Cuộc sống vất vả không nói hết, cũng chính vì vậy mà anh chị Vũ đều lần lượt bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa có đủ cha đủ mẹ, được vui chơi, được vô tư đến lớp mà không lo lắng gì, tuổi thơ với Vũ không những thiếu thốn tình thương của ba, nó còn là những chuỗi ngày làm “thợ đụng”, hễ ai kêu gì làm nấy: phụ quán cơm, bốc hàng hóa, hái café… để kiếm từng ngàn lẻ góp gạo với cả nhà.

“Có những khi đã quá hạn đóng học phí nhưng trong nhà không còn đồng nào, xoay xở chạy vay khắp nơi mướn tiền vất vả lắm, tưởng chừng không được đi học nữa… cũng may thầy cô thương nên ngoài giảm học phí, còn hỗ trợ thêm giúp em được tiếp tục đến lớp”, Vũ chia sẻ thêm.

Quyết học để “thoát nghèo”

Sống trong cảnh nghèo đói, chứng kiến mẹ, anh chị làm lụng cả ngày cũng không đủ ăn, ý thức được điều đó, Vũ đã đặt mục tiêu phải học thật giỏi mới có thể thoát khỏi cái khổ.

Từ năm lớp 10, Anh Vũ đã có dự định sẽ thi vào ngành kiến trúc, vì theo Vũ “ngành học này sẽ giúp em giàu”. Nhưng vì bận rộn làm thêm cho đủ tiền đi học, Vũ không còn thời gian để tập vẽ, chính vậy sau nay em đăng ký thi ngành xây dựng.

Quyết tâm thực hiện ước mơ “đổi đời”, ngay khi bước chân vào cửa đại học, Vũ chăm chỉ học hành nên năm đầu tiên em đạt thành tích Sinh viên xuất sắc.

anh-vu-3-1442973772
Vũ làm phụ hồ để kiếm tiền ăn học

Bước vào năm 2, một tai nạn đã làm sức khỏe mẹ Vũ yếu hẳn, mất khả năng lao động, nên không lo được tiền ăn học cho em nữa. Bắt đầu từ đây, Vũ phải một mình xoay xở lo tiền ăn học.

Phải “chạy xô” đi làm thêm khăp nơi kiếm tiền, từ phục vụ café, giữ xe, bốc vác hàng hóa, phụ hồ… Nhưng Vũ luôn ý thúc nhiệm vụ học tập là hàng đầu, tranh thủ mọi lúc mọi nơi cho việc học.

“Vũ nó rất chịu khó, cả ngày đã bận rộn đi học rồi chạy đi làm thêm, nhưng đêm nào cũng thức học đến khuya”, Mai San Gin, bạn cùng phòng với Lê Anh Vũ kể.

Thầy giáo Hoàng Đăng Khánh, giảng viên khoa Xây dựng, trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng, chủ nhiệm lớp 12XD1 của Vũ nhận xét: “Không chỉ là một sinh viên có thành tích học tập tốt, Vũ còn là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, có ý thức tham gia các hoạt động do khoa, trường tổ chức; em xứng đáng là tấm gương cho các sinh viên học tập”.

Hiện làm phụ hồ là việc làm thêm chính của em, vì theo “cậu sinh viên Xây dựng”, công việc nay dù rất vất vả nhưng có thu nhập ổn định (90.000 đồng nửa ngày công), ngoài ra nó còn đưa lại nhiều kinh nghiêm hữu ích với ngành xây dựng mà em đang theo học.

Cuộc sống sinh viên nơi đất khách với bao bộn bề lo toan. Vừa học vừa làm kiếm tiền đóng học phí, trang trải cuộc sống không hề đơn giản, nhưng với ý chí của mình, Vũ đã tự mình viết nên “kỳ tích” cho bản thân với bảng thành tích đáng nể: 3 năm liền đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường, 2 năm liền đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt” cấp thành phố; bằng khen cho cán bộ đoàn xuất sắc của Trung ương đoàn trao tặng. Lê Anh Vũ xứng đáng là tấm gương sáng cho các thế hệ sinh viên học tập.

Nguồn Nguoiduatin.vn