Cảnh giác với nạn trộm cắp, chặt phá sầu riêng

Hiện nay, các nông hộ trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh đang vào vụ thu hoạch. Với giá cao và nhu cầu của thị trường lớn, nhiều hộ đã có thu nhập khá hoặc giàu lên từ trái sầu riêng. Tuy vậy, bên cạnh niềm vui thì nhiều gia đình cũng lo ngại vì vừa qua đã xảy ra một số vụ trộm cắp hoặc cắt phá sầu riêng gây thiệt hại không nhỏ.

Đêm 27-7, gia đình ông Lê Văn Ánh (thôn Tân Mỹ, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) đi kiểm tra vườn sầu riêng trồng xen với cây cà phê của gia đình tại thôn Thanh Xuân (xã Ea Kênh) thì phát hiện hơn 30 trái sầu riêng với tổng trọng lượng hơn 100 kg, trị giá khoảng 4 triệu đồng đã bị kẻ gian cắt trộm và để nằm dưới đất, gần đó là hai chiếc xe máy. Gia đình ông Ánh liền dùng dao cắt đứt dây bu-gi xe để ngăn không cho kẻ gian dùng những chiếc xe này để tẩu thoát và truy tìm nhưng không thấy đối tượng nào. Sau đó, gia đình ông Ánh đã báo sự việc và giao nộp 2 chiếc xe máy trên cho Công an huyện Krông Pắc. Trong quá trình xác minh, điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được chủ hiện tại của hai chiếc xe này là Nguyễn Hùng Anh (SN 1992) và Phạm Bá Thành (SN 1994), cùng trú tại thôn Phước Hòa, xã Ea Yông (huyện Krông Pắc). Thành và Anh khai nhận, nhà chúng cũng có vườn sầu riêng nhưng không nhiều, thu hoạch chỉ đủ dùng. Thấy nhiều người buôn sầu riêng có thu nhập cao, chúng rủ nhau đi buôn sầu riêng bằng cách dùng xe máy đi thu mua tại vườn của các hộ dân đem về bán lại. Do việc buôn bán không thu được lãi cao như ý muốn, chúng đã bàn nhau ban ngày giả dạng người thu mua sầu riêng đi để dò la những vườn không có chủ trông coi. Ban đêm, chúng lẻn vào cắt trộm mang về để sáng ra chở đi bán. Trong khi chúng đang cắt trộm sầu riêng của gia đình ông Hà thì bị phát hiện nên bỏ chạy. Ngày 29-7, Công an huyện Krông Pắc đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hùng Anh và Phạm Bá Thành để tiếp tục điều tra, xử lý.

1470710324-6794-trom-cap-chat-pha-sau-rieng

Công an huyện Krông Pắc xử lý hai đối tượng trộm cắp sầu riêng Nguyễn Hùng Anh và Phạm Bá Thành cùng các phương tiện, tang vật.

Trước đó, đêm 14-7, tại vườn cây của anh Phan Thanh Hà (ở thôn Phước Thịnh, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) có 12 cây sầu riêng hạt lép Dona đã bị kẻ gian cắt phá khiến cho gần 2 tấn quả chuẩn bị thu hái rơi la liệt dưới đất, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Phó trưởng Công an huyện Krông Pắc cho biết: Năm nay, trước khi vào vụ thu hái sầu riêng, Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch chống nạn trộm cắp, chặt phá, bảo kê, ép giá, thao túng hoạt động thu mua, kinh doanh loại trái cây có giá trị cao này. Tuy nhiên, do số lượng vườn cây rất nhiều và trải trên địa bàn rộng, nên điều quan trọng là từng hộ dân cần chú trọng và chủ động bảo vệ nông sản của mình. Bên cạnh lực lượng Công an huyện, xã và dân quân, dân phòng phối hợp tuần tra, canh gác thì các hộ dân có vườn, rẫy liền kề, giáp giới nhau cũng cần liên kết để mở rộng phạm vi bảo vệ thành từng khu vực, từng vùng rộng lớn nhằm tránh bị kẻ gian xâm nhập, trộm cắp, chặt phá làm hư hại thành quả lao động của mình.

Nguồn Baodaklak.vn