Cần kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường

Báo Đắk Lắk nhận được đơn phản ánh của các hộ dân ở hẻm 15, đường Chu Văn An (thuộc tổ dân phố 3, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) về việc một số hộ dân ngang nhiêm lấn chiếm lòng đường hẻm 15 gây mất an toàn giao thông.

dak-lak-can-kien-quyet-xu-ly-hanh-vi-lan-chiem-long-duong

Hẻm 15, đường Chu Văn An (phường Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột) bị một số hộ dân lấn chiếm để xây dựng công trình trái phép.

Nội dung đơn phản ánh: Hẻm 15, đường Chu Văn An trước đây được quy hoạch 8 m (hiện nay quy hoạch lại là 7 m) nhưng thời gian gần đây đã bị hộ gia đình ông S. và ông H. lấn chiếm khoảng 3 m lòng đường để xây tường rào và kinh doanh quán cà phê. Việc làm của 2 hộ dân trên khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông khi lưu thông từ hẻm 15 ra ngã tư đường Ngô Quyền – Chu Văn An bị che khuất, gây ra nhiều vụ va chạm giao thông… Tiếp nhận và xử lý vấn đề trên, ngày 28-6-2017, Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường và UBND phường Tân An lập đoàn kiểm tra hiện trạng lấn chiếm lòng đường tại hẻm 15. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, tại đoạn đầu hẻm 15 lòng đường đo được thực tế là 4,08 m; đoạn giữa hẻm là 4,20 m và đoạn cuối hẻm là 6,3 m. Trong quá trình xác minh, hộ gia đình ông S. và ông H. không cung cấp được hồ sơ liên quan đến nhà đất để chứng minh phần đất cơi nới xây dựng của mình là hợp pháp. Đoàn kiểm tra đã kiến nghị UBND phường Tân An và Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sao lục hồ sơ đất đai của 2 hộ dân trên để xác định có vi phạm Luật Xây dựng hay không.

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Tân An cũng khẳng định, công trình nhà ở của ông H. và ông S. đều được cấp giấy phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vào cuối năm 2016, hai hộ dân trên đã tự ý cơi nới để xây tường rào và quán cà phê. Cụ thể: hộ ông H. xây dựng tường rào dài 5,3 m; cao 2 m, kết cấu khung sắt, kéo bạt; hộ ông S. làm mái hiên khung sắt, lợp tôn, dựng cây cảnh phía mặt trong hẻm 15 để trang trí quán cà phê khiến lòng đường hẻm 15 bị thu hẹp. UBND phường với thẩm quyền của mình đã nhiều lần gặp gỡ, nhắc nhở thuyết phục hai hộ dân trên tháo dỡ công trình cơi nới, đồng thời kiến nghị đến các cấp có trách nhiệm xử lý hành vi vi phạm. Thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước của thành phố Buôn Ma Thuột về lĩnh vực này cần vào cuộc một cách nghiêm khắc để trả lại hiện trạng mặt bằng của con đường hẻm 15 Chu Văn An, như vậy mới giữ vững được sự tôn nghiêm của pháp luật.