Cám cảnh bé trai mắc bệnh hiểm nghèo ăn cơm độn lá sắn qua ngày

Con trai mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không tiền điều trị nên vợ chồng anh Y Trang KSơr đành bấm bụng đưa con về nhà. Tuy bệnh tật nhưng mỗi ngày đứa trẻ đau yếu vẫn phải cùng người nhà ăn cơm độn lá sắn.

Qua lời kể của người dân, chúng tôi đã tìm đến nhà anh Y Trang KSơr tại buôn Tùng Thăn (xã EaRal, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk). Thông tin gia đình anh KSơr lấy lá sắn (lá khoai mì) độn cơm trong những ngày thiếu gạo là điều có thật.

Anh Y Trang KSơr (SN 1990) và chị HChu NiÊ (SN 1990) kết hôn và có với nhau 3 người con. Cuộc sống của gia đình nhỏ người Ê Đê này bỗng dưng bị đảo lộn khi cháu Y Đến NiÊ (SN 2012) phát hiện bị thận năm 2016. Dù biết con bị bệnh nhưng gia đình quá nghèo nên anh chị không đưa con đi chữa trị. Đến tận tháng 7/2018, bệnh cháu trở nặng, gia đình mới đưa cháu vào bệnh viện Nhi Đồng 1 để khám. Lúc này, bé đã chuyển qua hội chứng thận hư, suy thận nặng và chi phí chữa rất cao.

Không có tiền, gia đình xin bác sĩ đưa cháu về nhà để tự tìm thuốc Nam điều trị, nhưng vô vọng, bệnh tình ngày càng thêm nặng. Từ khi ở viện về, da của cháu Đến NiÊ bị bong tróc và nổi mẩn đỏ dẫn đến dị ứng nặng. Thấy con đau đớn khóc suốt ngày nhưng không còn cách nào khác, anh chị chỉ biết ẵm con trên tay.

Chị NiÊ luôn phải bồng cháu Đến NiÊ trên tay nên không thể phụ chồng đi làm.

Biết đến hoàn cảnh của cháu Đến NiÊ, chị Ánh Hương (ngụ cùng xã EaRal) đứng ra vận động hàng xóm mỗi người chút tiền để gửi cho gia đình. Thế nhưng, số tiền quyên góp được chỉ đủ để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt như mua gạo, mua thuốc.

“Từ khi biết đến trường hợp của cháu Đến NiÊ, chúng tôi cũng xin được hơn 2 triệu đồng để gia đình lo cho sức khỏe của cháu. Phần khác dùng vào việc mua sữa và thức ăn để bồi bổ cho cháu chờ đủ tiền đi bệnh viện”, chị Hương nói.

Đau thận nên cháu Đến NiÊ hay khóc.

Chị HChu NiÊ cho biết, hiện tại nếu muốn đưa cháu Đến NiÊ vào TP.HCM, anh chị phải đi bằng xe khách nhưng cháu đau nhức nên khóc suốt đêm sẽ ảnh hưởng đến người khác. Hơn nữa, bây giờ đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng không có chi phí chữa trị rồi cũng phải xin về.

“Bác sĩ nói sức khỏe của Đến NiÊ rất yếu nên rất khó để chạy thận, bây giờ chỉ có thay thận mới bình phục được nhưng tiền thay thận quá lớn. Có mấy lần phải lấy máu của ba cháu để truyền cho cháu nhưng cũng chỉ tạm thời”, chị HChu NiÊ nói.

Lá sắn xào là món ăn hàng ngày của gia đình anh KSơr.

Hiện tại, hai quả thận của cháu Đến NiÊ đã chuyển biến nặng nhưng gia đình vẫn không kiếm ra tiền để đưa cháu đi bệnh viện thăm khám, điều trị. Trong khi đó, công việc của anh KSơr lại không ổn định. Anh đi làm thuê ngày được ngày không, những ngày mưa lại càng không ai thuê.

“Đến tiền mua gạo ăn còn không có thì tiền đâu đi bệnh viện”, anh KSơr nói với giọng lơ lớ.

Ông Y Quốc, Trưởng buôn Tùng Thăn cho biết, gia đình anh KSơr là hộ nghèo của buôn. Chính quyền có biết đến trường hợp cháu Đến NiÊ bị bệnh nhưng không đủ điều kiện hỗ trợ. Cháu Đến NiÊ có bảo hiểm nhưng một số khoản phí không thuộc danh mục bảo hiểm nên gia đình không đủ tiền điều trị.

“Mỗi tháng địa phương có hỗ trợ cho gia đình gần 700.000 đồng theo diện hộ nghèo. Địa phương có rất nhiều hộ nghèo nên rất khó để lo chi phí cho cháu Đến NiÊ được”, ông Y Quốc nói.

Thông tin từ bác sĩ Hoàng Ngọc Quý, khoa Thận nội tiết, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trường hợp của bé Đến NiÊ khá nặng nhưng vì gia đình xin về nên bệnh viện phải cho ra viện.

Để đưa được cháu Đến NiÊ vào TP.HCM khám và điều trị phải tốn một khoảng chi phí khá lớn. Việc này nằm ngoài khả năng gia đình anh KSơr. Hiện, gia đình anh KSơr và chị NiÊ rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự ủng hộ cho cháu Y Đến NiÊ xin gửi về:

Anh Y Trang KSơr – Y Đến NiÊ: Buôn Tùng Thăn, xã EaRal, huyện EaH’leo, tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại: 01666622984 – 0943920239

Hoặc Báo điện tử Người Đưa Tin, Tầng 4, toà nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Số tài khoản: 19129185908996, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; Chủ tài khoản: Báo Điện tử Người Đưa Tin.