Buôn Kô Sia làm du lịch

Đến buôn Kô Sia ở phường Tân Lập, thành phố Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk), du khách được khám phá một loại hình du lịch mới lạ của đồng bào Ê-đê là thăm nhà dài và thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào.

3-buon-1
Già làng Ma Len kể cho du khách nghe về văn hóa truyền thống của đồng bào Ê – đê

Kô Sia là một trong bốn buôn cổ ở thành phố Buôn Mê Thuột. Cách đây hơn chục năm, già làng Ma Len tập hợp những người cao tuổi trong buôn lập nên đội cồng chiêng buôn Kô Sia nhằm truyền lại cho lớp trẻ cách thức đánh cồng chiêng.

2-buon-1
Một trong những “nghi lễ” chào đón du khách

Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, già làng Ma Len đã làm đầu mối tổ chức giới thiệu văn hóa của đồng bào Ê-đê cho khách du lịch, phát triển tour du lịch tại buôn Kô Sia.

7-buon-1
Du khách thưởng thức tiếng khèn và những câu hát truyền thống của đồng bào Ê – đê

Từ khi buôn Kô Sia phát triển du lịch, đời sống đồng bào Ê-đê trong buôn được cải thiện rõ rệt. Hiện mỗi tuần buôn Kô Sia đón cả chục đoàn khách đến tham quan, tìm hiểu nghệ thuật cồng chiêng và những nét văn hóa đặc sắc của lễ mừng lúa mới, lễ hội cầu mùa, lễ đẻ đất, đẻ nước…

9-buon-1
Từ khi phát triển du lịch, đồng bào Ê – đê ở buôn Kô Sia đã thành công trong việc bảo tồn văn hóa gắn với phát triển kinh tế
5-buon-1
Các nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng phục vụ khách du lịch

Nguồn Dantocmiennui.vn