Bỏ hoang tuyến kênh trị giá hơn 25 tỷ đồng

Huyện vùng biên Ea Súp là địa phương có thời tiết khô hạn nhất tỉnh Đắc Lắc, thế nhưng tuyến kênh thủy lợi trị giá hơn 25 tỷ đồng đầu tư xong lại bị bỏ hoang.

Mặc dù có rẫy cách tuyến kênh bê tông kiên cố này chỉ vài mét nhưng gia đình ông Thái Văn Châu, ở thôn 5, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp vẫn phải bỏ ra hơn 80 triệu đồng thuê máy xúc và nhân công đào ao để lấy nước tưới cho 6ha điều và cây ăn trái. Ông Thái Văn Châu cho biết: “Kênh thủy lợi cách rẫy chưa đầy 5m. Khi thấy tuyến kênh đầu tư, tôi và bà con mừng lắm, nghĩ là sẽ có nước tưới phục vụ trồng trọt. Nhưng từ khi đưa vào sử dụng, nước chảy được một lần là ngưng đến nay, bỏ không 4 năm nay. Để có nước tưới, gia đình tôi phải vay mượn 80 triệu đồng đầu tư đào ao!”.

bo-hoang-tuyen-kenh-tri-gia-hon-25-ty-dong

Bỏ hoang tuyến kênh trị giá hơn 25 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, tuyến kênh này là một hợp phần thuộc Dự án hồ Ea Súp Thượng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi 8 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư. Tuyến kênh được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, có chiều dài 4km, đi qua xã Cư M’Lanh và thị trấn Ea Súp của huyện Ea Súp, với tổng kinh phí đầu tư 25,34 tỷ đồng và bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Được khởi công từ năm 2010 và đưa vào sử dụng năm 2012, nhưng tuyến kênh hiện bị bỏ không. Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đắc Lắc tại huyện Ea Súp cho biết: “Để phát huy hiệu quả khai thác của tuyến kênh này cần phải đầu tư thêm các tuyến kênh cấp 1, 2, 3 đấu nối đưa nước về tận đồng ruộng”.