Bị tố nhận 150 triệu đồng lừa chạy việc, giám đốc vội vã khắc phục

Ngày 25.3, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có công văn gửi Sở LĐTBXH, Sở KHĐT tỉnh Đắk Lắk đề nghị phản hồi thông tin Báo Lao Động phản ánh việc Công ty TNHH DV Thương mại dịch vụ Hướng nghiệp Quốc tế (Cty Hướng nghiệp) chưa được cấp phép, nhưng rầm rộ hoạt động, công khai làm hợp đồng giả chạy việc cho người dân.

Sau phản ánh, ông Tốt đã vội vã thỏa thuận với nạn nhân để trả lại tiền xin việc.

Sở TTTT Đắk Lắk đề nghị lãnh đạo Sở LĐTBXH, Sở KHĐT chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan có báo cáo phản hồi bằng văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk trước những phản ánh của Báo Lao Động trước đó.

Báo Lao Động từng phản ánh, anh A.N (SN 1992, trú tại huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) phản ánh Cty Hướng nghiệp (có địa chỉ số 200, đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), sau khi nhận 150 triệu đồng của gia đình anh chạy việc nhưng không thực hiện. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay, công ty này không hoàn trả như cam kết.

Hợp đồng của Công ty Hướng nghiệp được thực hiện không đúng theo quy định.

Vào tháng 3.2018, ông Phạm Văn Tốt, Giám đốc Cty Hướng nghiệp hứa sẽ lo cho vợ anh thi đậu viên chức ngành giáo viên tại huyện Krông Pắk với “giá” 150 triệu đồng.

“Ông Tốt ra giá 150 triệu đồng lo xin việc giáo viên. Số tiền này sẽ giao trong trong 2 đợt. Đợt đầu đưa trước 90 triệu. Số còn lại sẽ đưa khi vợ tôi có công việc” – anh N kể và cung cấp cho PV hợp đồng giao dịch giữa ông Cty Hướng nghiệp và gia đình anh N.

Hợp đồng có tên Hợp đồng thỏa thuận tư vấn và giới thiệu việc làm với thời hạn xin việc từ ngày 30.4- 30.8.2018.

“Khi bên B, gia đình anh N. đã ký hợp đồng phải “tế nhị” với bên A, phía Cty Hướng nghiệp khi có yêu cầu về thủ tục hồ sơ… Tuyệt đối không được nói những điều sai trái, không ghi trong hợp đồng này làm ảnh hưởng đến uy tín của bên A” – trích hợp đồng giữa Cty Hướng nghiệp và gia đình anh N.

Một thời gian sau, vợ anh N. thi viên chức không đậu nhưng ông Tốt cũng không trả lại tiền. Biết đã bị lừa, anh N. nhiều lần nên trụ sở Cty ở số 200 – Phan Chu Trinh để đòi lại tiền nhưng ông Tốt hẹn lần lữa.

Giám đốc Cty nói gì?

Ngày 12.10.2012, Sở KHĐT Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Cty TNHH MTV cho Công ty TNHH DVTM Hướng nghiệp Quốc tế, do ông Phạm Văn Tốt làm Giám đốc.

Trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Cty Hướng nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực như cung ứng lao động tạm thời; giới thiệu, mô giới lao động, việc làm; cung ứng và quản lý nguồn lao động; dịch vụ hỗ trợ giáo dục…

Trái với các hoạt động kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký, bảng hiệu Cty Hướng nghiệp ghi rõ “trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm; tư vấn hướng dẫn học tập ngành nghề phù hợp với cá nhân và nhà tuyển dụng”.

Trong khi đó, Sở LĐTBXH Đắk Lắk lại khẳng định, sở chỉ mới cấp giấy phép hoạt động cho cho 5 công ty liên quan đến hoạt động tư vấn và việc làm.

Ông Lê Hạnh – Trưởng Phòng Việc làm – An toàn Lao động (thuộc Sở LĐTBXH) khẳng định, Cty Hướng Nghiệp do ông Phạm Văn Tốt làm Giám đốc chưa cấp phép hoạt động.

PV cung cấp hợp đồng xin việc giữa Cty Hướng nghiệp và người dân, ông Hạnh cho rằng, nhìn những căn cứ ở Hợp đồng thỏa thuận đã không ổn bởi chỉ căn cứ vào Bộ luật Dân sự năm 2005, 2015; Luật Thương mại… nhưng lại không căn cứ vào giấy phép hoạt động được cấp.

Sau khi phản ánh, ông Phạm Văn Tốt – Giám đốc Cty Hướng nghiệp đã chủ động liên lạc với Báo Lao Động và nói: “Hiện tôi đã làm việc và thỏa thuận sẽ trả tiền cho anh A.N. trong thời gian đến”.

Liên quan đến phản ánh của Báo Lao Động, vừa qua cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với Sở LĐTBXH xác minh việc cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho Công ty hướng nghiệp Quốc tế.