Bị ruồi tấn công, cả làng khốn đốn

Cơ quan thường trú báo Điện tử Tầm Nhìn khu vực Tây Nguyên(271 Trần Phú – Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk) mấy ngày qua liên tục nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân sống tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) về việc nhiều năm nay họ phải chịu cảnh sống chung với … ruồi, cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn, người dân kiến nghị rất nhiều, tuy nhiên tình hình không thay đổi, nguyên nhân được họ kết luận là do các trại gà đóng ở trên địa bàn.

Cả làng bị ruồi tấn công

Nhận được phản ánh của người dân, PV Tầm nhìn đã vào cuộc điều tra và xác nhận vụ việc là có thật, không những chỉ có thời gian này mà việc ruồi tấn công nhà dân đã xẩy ra từ nhiều năm trước.

Người dân cho biết: Cứ vào mùa mưa ruồi lại bắt đầu xuất hiện từng đàn đậu đen kịt khắp nhà. Nhà nào cũng tìm mọi cách để diệt ruồi như phun thuốc, mua keo dính ruồi… nhưng cũng không thể nào giảm được ruồi.

78562fa85c2131a670f15add57f41e00_a1_11

Mỗi ngày người dân phải sử dụng hàng chục bẫy dính ruồi

Chị Phạm Thị Minh Nhật (Sn 1981, trú tại Đội 4, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) cho biết: Từ nhiều năm nay, người dân chúng tôi rất khổ sở vì ruồi. Mỗi lần cả nhà dọn cơm ăn phải dùng quạt, quạt cho ruồi bay ra ngoài hết rồi đóng hết cửa lại ăn vội ăn vàng để tránh ruồi. Chỉ cần đồ ăn thức uống mà không được che đậy cẩn thận là ruồi cứ thế bám vào đậu đen kịt.

“Ruồi trở thành nỗi ám ảnh của người dân chúng tôi. Nhìn từng đàn ruồi vo ve tôi lại nơm nớp lo cho lũ trẻ không may bị các bệnh tả, lị, rối loạn đường ruột. Chỉ mong sao các ngành chức năng quan tâm sớm có biện pháp xử lý di dời các trại chăn nuôi này ra khỏi khu dân cư…” chị Nhật cho biết thêm.

69825de1cffc6c129261fc6d691661b4_a2_7

Chỉ khoảng hơn 1h đồng hồ miếng gián ruồi đã đen kịt

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (Sn 1954, trú tại Đội 4, xã Cư Suê) thì bức xúc cho biết: “Cứ mỗi năm vào thời điểm này hàng năm gia đình tôi có làm đám dỗ, nhưng chỉ nấu đồ ăn ở nhà. Sau đó phải bưng toàn bộ đồ ăn phải đi mượn nhà của người khác cách đó vài cây số làm dỗ để tránh ruồi”.

Bên cạnh đó, do ruồi xuất hiện quá nhiều đã khiến nhiều hàng quán bán đồ ăn ở hai bên đường tỉnh lộ 8 đoạn qua xã Cư Suê phải đóng cửa, “ mặc dù tôi đã phun thuốc, dùng miếng dính ruồi mà ruồi vẫn rất nhiều, khách vào ăn thấy ruồi nhiều quá cũng kinh hãi không dám ăn nên quán phải đóng cửa một thời gian, chờ khi hết ruồi sẽ bán lại” chị Nga (Sn 1968, chủ quán ăn) buồn bã cho biết.

Chỉ tịch xã xác nhận “Nguyên nhân là do các trại gà”

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ruồi xuất hiện nhiều như vậy là do ở gần khu vực này có rất đến hàng chục trại chăn nuôi gà. Các trại chăn nuôi này không phun thuốc diệt ruồi và không làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nên ruồi mới phát triển nhiều đến vậy. Mặc dù người dân đã phản ánh rất nhiều lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn tái diễn khiến người dân vô cùng bức xúc.

26513e28839dd91eae73661d6b63c7a5_a3

Nguyên nhân ruồi xuất hiện nhiều là do các trại nuôi gà

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Lực – Chủ tịch UBND xã Cư Suê xác nhận: Tình trạng ruồi xuất hiện nhiều ở khu vực Đội 4, xã Cư Suê đã diễn ra nhiều năm nay, nguyên nhân là do một số trại nuôi gà không chấp hành tốt khâu vệ sinh.

Ông Lực cho biết thêm, sau khi nhận được một số phản ánh của người dân, UBND xã đã tiến hành thành lập đoàn đi kiểm tra, đồng thời mời các chủ trang trại chăn nuôi gà đến họp và làm cam kết bảo vệ môi trường.

Nhiều câu hỏi đặt ra là, liệu dịch ruồi này có phải là nguyên nhân từ những trại gà mà ông Chủ tịch xã Cư Suê xác nhận hay không? Nếu đúng như vậy, vì sao chính quyền các cấp nơi đây lại không giải quyết dứt điểm? Liệu trong những con “ruồi” này có gì uẩn khúc mà các chủ trại gà hàng năm vẫn nuôi – xuất gà đều đặn?

Vấn nạn ruồi hiện nay đang cực kỳ nóng bỏng ở địa bàn Cư Suê, để vụ việc được sáng tỏ, tới đây đại diện báo Điện tử Tầm Nhìn khu vực Tây Nguyên sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với Lãnh đạo huyện Cư M’ga và các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Đắk Lắk để nhanh chóng trả lời cho người dân và bạn đọc.

>>Tai nạn giao thông – nỗi đau dai dẳng

>>Ô tô khách tông chết người đi bộ qua đường

>>Phát hiện ba chị em ruột chết dưới ao ở Krông Năng

Nguồn Tamnhin.net