Bất an mỏ đá

Công ty TNHH Quốc Duy Gia Lai được cấp phép khai thác thăm dò lấy mẫu công nghệ đá grannite tại buôn Ngô B, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) từ tháng 11-2014. Nhưng trong quá trình khai thác thăm dò, công ty này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng và làm ô nhiễm môi trường.

Tai nạn liên tiếp

Ngày 10-8 vừa qua, trong khi tiến hành lấy mẫu công nghệ tại mỏ đá thuộc buôn Ngô B, 4 công nhân của Công ty Quốc Duy Gia Lai bị tai nạn lao động. Trong đó, anh Nguyễn Duy Phú (29 tuổi, ở huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) và anh Kpă Hẹ (19 tuổi, ở thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) bị tảng đá lớn đè chết tại chỗ. Còn anh Nguyễn Văn Hà (20 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (20 tuổi, cùng ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị đất đá vùi lấp nhưng may mắn thoát chết. Để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, ngày 12-8, chúng tôi có mặt tại thôn mỏ đá buôn Ngô B.

images582283_anh-3
Hiện trường vụ đá sập đè chết công nhân Công ty Quốc Duy Gia Lai ở buôn Ngô

Tại hiện trường, cả trăm mét khối đất đá bị sạt lở xuống dưới chân núi, có những hòn đá to cả chục tấn cũng bị kéo tuột xuống theo vệt sạt lở. Nhưng khi quan sát kỹ, chúng tôi nhận ra trong quá trình khai thác, thăm dò, Công ty Quốc Duy Gia Lai đã triển khai không đúng quy trình, dẫn đến phần đất đá phía dưới bị hổng nên dẫn đến tình trạng sạt lở. Một người dân ở buôn Ngô B cho biết: Công ty này đã khai thác đá mấy tháng rồi. Phương tiện vận chuyển chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Mỗi lần khai thác là đất đá đổ rầm rầm vang cả một vùng, bụi bay mù đất mù trời. Còn công nhân không thấy ai mặc bảo hộ lao động cả.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn tại buôn Ngô B, vào ngày 20-9-2014, tại nhà máy chế biến đá grannite của Công ty Quốc Duy Gia Lai ở Khu công nghiệp Trà Đa (xã Trà Đa, TP Pleiku, Gia Lai) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm 2 người thương vong. Nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Việt Hoàng (43 tuổi, ở thôn 3, xã Trà Đa) và một người khác bị thương.

Không biết khai thác bao nhiêu?

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm tại mỏ đá này. Trung tá Phạm Văn Trạc, Đội trưởng Đội CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Krông Bông), cho biết: Bước đầu xác định do ngày hôm trước có mưa to, đất đã ngậm nước, dễ gây sạt lở. Khi những công nhân này vào khoan đã gây chấn động, tạo độ rung làm đất sạt lở. Hậu quả là cả tảng đá lớn đến hàng chục tấn đổ ập xuống triền núi đè lên nạn nhân. Trong quá trình điều tra, công ty không xuất trình được quy trình an toàn lao động trong quá trình khai thác, thăm dò đá tại mỏ đá này. Công an huyện vẫn đang tiếp tục điều tra để có kết luận cụ thể và đã yêu cầu công ty tạm ngừng khai thác.

Còn ông Nguyễn Văn Thiềm, Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản của Sở TN -MT Đắk Lắk, cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang tập kết tại mỏ đủ khối lượng được cấp lấy mẫu là 250m3. Trước đó công ty đã khai thác bao nhiêu, chở đi đâu không ai biết. Trong khi đó, người dân nơi đây cho biết Công ty Quốc Duy Gia Lai đã khai thác khá nhộn nhịp và đã có rất nhiều tảng đá lớn được chở đi đến xưởng chẻ đá từ tháng 12-2014 đến khi xảy ra tai nạn. Sau khi xảy ra tai nạn, công ty này vẫn tiếp tục chở các tảng đá lớn đến xưởng gần đó để chẻ đá.

Nguồn Sggp.org.vn