Bản án bị hủy vì có nhiều vi phạm

Ngày 29/7/2016, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Lắk đã xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết theo thủ tục chung.

1470797663-6940-dung-cong-trinh-quang-cao-1

Ảnh minh họa

Do có mối quan hệ quen biết với nhau nên ngày 13/01/2011, vợ chồng ông Trần Thanh Vinh và bà Huỳnh Thị Hà chuyển nhượng cho ông Nguyễn Phi Lực một lô đất rẫy diện tích 01 hecta tại thôn 5, xã Ea Nam, huyện EaH’Leo. Khi chuyển nhượng, đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ). Hai bên chỉ viết giấy tay với nhau mà không lập hợp đồng và không có công chứng chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Giá chuyển nhượng là 40.000.000đ. Ông Lực đã giao đủ tiền và đã nhận đất canh tác. Sau đó, bà Hà yêu cầu ông Lực trả thêm 3.000.000đ nữa nên thực tế giá chuyển nhượng là 43.000.000đ.

Trong khi ông Lực đang canh tác trên đất mới nhận chuyển nhượng thì vợ chồng ông Chu Văn Đồng và bà Bùi Thị Minh tranh chấp, cản trở không cho ông Lực tiếp tục làm rẫy.

Năm 2011, ông Lực đã khởi kiện yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Vinh và ông Lực vô hiệu nhưng sau đó ông Lực đã rút đơn khởi kiện nên vụ án đã được đình chỉ.

Nay, ông Lực làm đơn khởi kiện lại yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Vinh bà Hà với ông Lực vô hiệu; buộc ông Vinh và bà Hà phải trả lại tiền chuyển nhượng đất cho ông Lực; yêu cầu Tòa án định giá lại tài sản hiện tại để buộc ông Vinh bà Hà phải bồi thường thiệt hại theo mức chênh lệch giá cho ông Lực.

Bản án dân sự sơ thẩm số 23/2015/DSST, ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Toà án nhân dân huyện Ea H’leo tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lực. Tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Lực và ông Vinh bà Hà vô hiệu; ông Lực có nghĩa vụ trả lại đất cho ông Vinh bà Hà đối với phần đất đã nhận theo hợp đồng tại xã thôn 5 Ea Nam. Buộc vợ chồng ông Vinh bà Hà trả cho ông Lực số tiền 43.000.000đ và lãi suất là 18.167.500đ. Tổng cộng là 61.167.500đ. Ông Vinh bà Hà phải chịu 3.058.000đ APDSST, ông Lực không phải chịu APDSST.

Ngày 01/10/2015, nguyên đơn ông Nguyễn Phi Lực có đơn kháng cáo một phần bản án dân sự sơ thẩm trên. Yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giải quyết lại phần bồi thường thiệt hại do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bị vô hiệu.

Qua kiểm sát giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm, thấy rằng:

Ông Lực làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án định giá lại tài sản hiện tại nhưng cấp sơ thẩm đã căn cứ vào các biên bản xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản năm 2013 mà không tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản hiện tại có 400 cây điều trồng mới năm 2014 là giải quyết chưa hết yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và thu thập chứng cứ không đầy đủ (vi phạm Điều 5, Điều 97 Bộ luật tố tụng dân sự).

Tòa án cấp sơ thẩm nhận định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bị vô hiệu lỗi hoàn toàn do ông Vinh bà Hà đã chuyển nhượng đất đang có tranh chấp cho ông Lực là chưa chính xác và tính mức bồi thường thiệt hại theo lãi suất cơ bản của Ngân hàng nhà nước là không đúng quy định theo Điều 137 Bộ luật dân sự.

Sau khi ông Lực nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Vinh bà Hà thì ông Đồng bà Minh cản trở không cho ông Lực canh tác vì ông Đồng bà Minh cho rằng diện tích đất trên là của ông Vinh đã chuyển nhượng cho Đồng bà Minh nhưng cấp sơ thẩm chỉ căn cứ các lời khai của ông Đồng bà Minh vào năm 2012 để giải quyết vụ án mà không triệu tập ông Đồng bà Minh tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vi phạm Điều 73 Bộ luật tố tụng dân sự.

Do đó, tại phiên toà xét xử phúc thẩm ngày 29/7/2016 Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Đắk Lắk đã chấp nhận đơn kháng cáo của ông Lực, tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật./.

Nguồn Vksdaklak.gov.vn