Ba đứa trẻ sống không biết ngày mai

Bố qua đời vì TNGT, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, bỏ lại ba đứa trẻ bơ vơ, cùng mẹ già 73 tuổi cô đơn.

img_9829-0315
Dù nghèo khổ, mất bố nhưng 3 cháu luôn luôn là học sinh giỏi

Bố mất, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo!

Mặt trời vừa lên đỉnh đầu, cũng là lúc chúng tôi kịp ghé thăm gia đình chị Trần Thị Lành (42 tuổi, ngụ Buôn Hiao, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk). Một gia đình có hoàn cảnh nghèo khó, “bất hạnh” nhất xã vùng sâu vùng xa Ea Hiao.

Được biết, cách đây không lâu, anh Đào Văn Vinh (SN 1978) – chồng chị Lành qua đời vì TNGT, rồi bỏ lại ba đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn cùng một mẹ già nay đã 73 tuổi. Đứa lớn nhất tên Đào Công Vĩnh nay mới 11 tuổi, hai đứa nhỏ là Đào Thị Thùy Linh (SN 2006), Đào Công Việt (SN 2009). Còn về phần chị Lành, sau ngày chồng mất, chị ngã bệnh sức khỏe yếu dần đi, không thể lao động được.

Chúng tôi đến nhà, lúc chị Lành đau nặng, nằm mê man trên giường, đối diện với chị là chiếc bàn thờ đặt di ảnh anh Vinh. Phía dưới gian nhà bếp, ba đứa trẻ nheo nhóc đang chụm nhau thổi lửa nấu cơm trưa. Để đến được nơi ở của gia đình có hoàn cảnh “bất hạnh”, chúng tôi phải vượt một quãng đường khá xa về trung tâm xã, rồi mất thêm 2km đường đất, đèo dốc, ghập ghềnh dẫn vào nhà.

Hiện ra trước mắt tôi, ngôi nhà cấp bốn tạm bợ, xung quanh được xây bằng tường gạch cũ kỹ, bên trong ngôi nhà trống trải, không một vật đáng giá, ngoài những tấm giấy khen của ba đứa con. Thấy có khách ghé thăm, chị Lành từ từ ngồi dậy, khẽ gọi mấy đứa trẻ rót nước mời khách. Qua câu chuyện với chúng tôi, chị Lành kể: “Gia đình chị quê gốc ở tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), vì hoàn cảnh khó khăn nên dắt díu nhau vào đất Tây Nguyên mong có cuộc sống tốt hơn. Thấm thoát đã 10 năm trôi qua nhưng hoàn cảnh vẫn không khấm khá được mấy. Cuộc sống làm thuê làm mướn không đủ nuôi mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học rồi chồng bị TNGT qua đời”.

Chị nhớ như in, ngày gia đình vĩnh viễn mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình. Đó là tối ngày 19/05/2014, lúc này chị đang ở quê thì nghe tin dữ, anh Vinh trên đường đi làm thuê về, còn cách nhà khoảng 1km thì bị ba thanh niên tông phải. Cú tông mạnh, khiến anh Vinh tử vong tại chỗ và một người đi cùng bị gãy chân. “Người thân báo với tôi anh Vinh bị tông xe, bị thương nhẹ rồi tôi vội vàng bắt xe vào Đắk Lắk thì thấy gia đình đang tổ chức mai táng cho chồng. Từ đó, tôi mất đi người chồng và ba đứa trẻ mất đi người cha hết mực thương yêu. Ngày làm thủ tục chôn cất chồng, gia đình không đủ tiền mai táng, rồi nhờ người thân, hàng xóm mỗi người góp mới đủ tiền mai táng. Ngày đưa tang bố, máy đứa nhỏ ôm chặt lấy quan tài, khóc ngất lịm đi”, nhìn di ảnh chồng chị Lành cặp mắt đỏ hoe.

“Chồng mất, mọi lo tang cho gia đình một tay chị gồng gánh. Quanh năm chị đi làm thuê làm mướn để có tiền lo cho mẹ già, lo cho ba đứa trẻ ăn học. Tuy nhiên, khó khăn cứ vây bủa lấy chị. Một thời gian sau chồng mất, chị ngả bệnh rồi mọi của cải trong nhà lần lượt theo căn bệnh của chị ra đi. Chồng đột ngột qua đời, chị bị bệnh không tiền chữa trị, hoàn cảnh mỗi lúc một “bi đát”. Không biết một mai chị Lành nhắm mắt, không biết lấy ai để chăm sóc cho ba đứa nhỏ và bà cụ nữa”, một người hàng xóng lo lắng”.

Cầu mong một phép màu!

Nghĩ về tương lai của các con, chị Lành khóc hết nước mắt, nói: “ Tôi đau ốm triền miên, sức khỏe không biết sống chết lúc nào. Tôi sợ một ngày nào đó, mình không còn sống được nữa, không biết lấy ai chăm sóc cho ba đứa con tội nghiệp”. Ba anh em Vĩnh như thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình nên mọi thứ đều tự lập được. Hoàn cảnh “bữa đói bữa no” khiến ba anh em Vĩnh gầy gòm, xanh xao lắm! Vĩnh năm nay mới 11 tuổi nhưng trông em già hơn tuổi rất nhiều. Em đã trở thành “trụ cột” của gia đình. Mỗi buổi sáng, Vĩnh dậy thật sớm, nấu lại phần cơm tối qua rồi mấy anh em cùng ăn sáng để dắt nhau đến trường. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng ba anh em Vĩnh học rất giỏi và có hiếu. Em gái Thùy Linh (Học sinh lớp 2) hai năm liền đạt học sinh giỏi và được nhà trường cấp học bổng 500.000 đồng/1 tháng. Ngoài giờ học, mấy anh em Vĩnh phụ hái cà phê, kéo ống nước, nhổ cỏ…

Ông Nguyễn Xuân Trọng – Chủ tịch UBND xã Ea Hiao cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Lành rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Địa phương biết hoàn hoàn cảnh gia đình chị “bi đát” nên mỗi dịp lễ tết đều hỗ trợ phần nào cho gia đình. Ngoài chính quyền địa phương, tôi tha thiết kêu gọi các nhà hảo tâm quan tâm gia đình chị Lành vượt qua khó khăn, giúp ba đứa trẻ học giỏi, ngoan hiền có điều kiện thực hiện ước mơ tới trường”.

Nguồn Baogiaothong.vn