Án tử hình cho kẻ sát hại gái bán hoa để cướp tài sản

Sau khi dẫn chị Hạnh vào nhà nghỉ và quan hệ, Trang phát hiện chị Hạnh có mang theo nhiều tài sản nên đã ra tay sát hại để chiếm đoạt.

Ngày 23-11, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Lương Xuân Trang (25 tuổi, trú tại thôn 3, xã Krông Jing, huyện M’đrắk) về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào ngày 8-9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lương Xuân Trang mức tù chung thân về tội các tội danh trên. Sau khi xem xét các tình tiết trong hồ sơ vụ án, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng xét thấy, bản án mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên là đúng người đúng tội.

Tuy nhiên, mức án tù chung thân đối với bị cáo Lương Xuân Trang về tội “Giết người” là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bởi lẽ: Bị cáo Trang cùng lúc bị xét xử về 3 tội danh, trong đó có tội “Giết người” là tội đặc biệt nghiêm trọng với 2 tình tiết tăng nặng “Để thực hiện tội phạm khác” và “Có tính chất côn đồ”.

Đồng thời bị cáo có 2 tình tiết tăng nặng là “Tái phạm” và “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, coi thương pháp luật coi thương tính mạng của người khác, mất tính người.

an-tu-hinh-cho-ke-sat-hai-gai-ban-hoa-de-cuop-tai-san

Bị cáo Lương Xuân Trang tại phiên tòa phúc thẩm

Ngoài ra, bị cáo có nhân thân xấu. Trong năm 2006, bị cáo bị chính quyền địa phương đưa tập trung giáo dưỡng 12 tháng; tháng 1-2013, bị TAND huyện xét xử 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngay sau khi mới ra tù, bị cáo tiếp tục phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” rồi bỏ trốn.

Trong thời gian bỏ trốn, bị cáo tiếp tục vi phạm (mua dâm) và đỉnh điểm là thực hiện hành vi giết người để cướp tài sản. Chính vì vậy, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm theo hướng: Sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt là tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Lương Xuân Trang về tội “Giết người” từ tù chung thân lên tử hình.

Theo cáo trạng, vào khoảng 19h30 ngày 5-11-2016, Lương Xuân Trang cùng với một nhóm bạn đến quán Karaoke Hàng Anh tại thị trấn Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để hát. Tại đây, nhóm của Trang yêu cầu chủ quán gọi giúp 4 nữ tiếp viên (trong đó có chị Hạnh (tên nạn nhân đã được thay đổi, 25 tuổi, trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đến phục vụ và ngồi hát cùng.

Trong lúc ngồi hát, Trang đặt vấn đề muốn quan hệ tình dục với chị Hạnh với giá 500.000 đồng qua đêm và được chị Hạnh đồng ý. Sau khi hát xong, chị Hạnh lấy xe máy của mình chở Trang đến nhà nghỉ Bình Minh tại buôn Mrông B, thị trấn Ea Kar, rồi cả hai thuê phòng nghỉ số 3 để quan hệ tình dục.

Đến khoảng 6h sáng 6-11-2016, Trang thức dậy trước thấy chị Hạnh vẫn còn đang nằm ngủ, trên người có mang theo nhiều tài sản nên nảy sinh ý định giết chị Hạnh để chiếm đoạt. Khi chị Hạnh đang nằm ngủ thì Trang đã bất ngờ ra tay sát hại nạn nhân…

Sau khi ra tay sát hại, Trang lục giỏ xách của nạn nhân lấy số tiền 1.250.000 đồng, 2 điện thoại di động (1 chiếc hiệu OPPO, 1 chiếc hiệu Nokia) và xuống nhà lấy xe máy của chị Hạnh bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trang chạy xe máy của chị Hạnh vào một tiệm sửa xe ở thị trấn Ea Kar tháo biển số bỏ vào cốp rồi chạy xe đến nhà anh Trần Văn Hoàng (tại thôn 10, xã Ea Sar, huyện Ea Kar) để uống rượu như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đến khoảng 14h chiều cùng ngày, Trang chạy xe máy đến quán nhậu Hào Quang ở xã Ea Đar tiếp tục uống rượu với anh Nguyễn Văn Long và bạn của anh Long thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar phát hiện bắt giữ. Tại cơ quan Công an, Trang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Cơ quan điều tra còn xác định vào tháng 1-2016, Lương Xuân Trang còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Giang (trú tại xóm 5, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) lấy 1 xe máy Honda Vision và 1 ĐTDĐ hiệu OPPO đem cầm cố lấy 4 triệu đồng trả nợ do thua độ bóng đá rồi bỏ trốn vào huyện Ea Kar trước khi gây án.

Sau khi xem xét các tình tiết và diễn biến của vụ án cùng với lời khai của bị cáo, HĐXX nhận thấy kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng là có căn cứ. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lương Xuân Trang mức án tử hình về tội “Giết người”, 3 năm tù giam về tội”Cướp tài sản”, 1 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hình phạt chung mà bị cáo Lương Xuân Trang phải thi hành là tử hình.