Xót thương chàng trai Nùng 30 tuổi chỉ nặng 30kg

Trên chiếc giường kê trong gian nhà hẹp, chàng trai 29 tuổi nằm quằn quại với những cơn đau thận và tim bẩm sinh. Bà cụ ngoài 90 tuổi nằm bên, nước mắt lăn dài trên má…

Đó là hình ảnh xót xa hàng ngày mà gia đình bà Đỗ Thị Nhanh đang trú tại số 81, đường Bùi Huy Ích, khối 6, phường Tự An, TP Ban Mê Thuột chứng kiến hàng ngày.

Theo lời kể của bà Nhanh, bà sinh được 4 người con nhưng do gia cảnh nghèo nên các con đều phải nghỉ học rất sớm.

Thàm Duy Dũng (SN 1986) người dân tộc Nùng là con cả trong gia đình, cũng như bao đứa trẻ cùng trang lứa, Dũng được sinh ra và lớn lên khỏe mạnh, sống trong tình yêu thương của gia đình.

Nhưng năm lên 7 tuổi, Dũng bất ngờ ngã bệnh và được đưa vào viện cấp cứu. Tại đây, Dũng được chẩn đoán mắc căn bệnh suy tim bẩm sinh. Kể từ đó, thể trạng Dũng bắt đầu cứ dần yếu đi.

Rồi tiếp đến, người cha, trụ cột chính gia đình không may qua đời. Sự mất mát này thêm một lần nữa giáng một cú sốc tinh thần nặng nề hơn khiến Dũng càng thêm suy sụp.

xot-thuong-chang-trai-nung-30-tuoi-chi-nang-6

Thân mang trọng bệnh khiến Dũng đau đớn, nằm ngồi không yên.

Những tưởng khó khăn nghiệt ngã của sóng gió cuộc đời thế đã quá đủ với Dũng và gia đình, nhưng chưa dừng lại ở đó, 18 tuổi, Dũng thường xuyên phải chịu những cơn đau thắt dữ dội hành hạ cơ thể.

Ăn ngủ không được, thân hình ngày càng teo tóp, chỉ nằm vật vờ trên giường như người vô hồn. Khi gia đình đưa đi khám thì bác sĩ cho biết, đó là di chứng của căn bệnh tim quái ác hành hạ.

Năm 27 tuổi, cơ thể Dũng xuất hiện những triệu chứng bất thường như thân hình sưng phù khắp nơi, bụng căng tròn thất thường. Một lần nữa, bà Đỗ Thị Nhanh (mẹ Dũng) lại chạy vạy khắp nơi để đưa con trai đi cấp cứu.

Qua nhiều ngày nằm viện, bác sĩ nhận định, Dũng bị suy tim giai đoạn cuối, kèm theo sơ gan cấp tính, hoại tử ruột, và phải phẫu thuật để đưa ruột ra ngoài chăm sóc.

3 năm trở lại đây, ngày qua ngày, thân hình gầy còm, khô đét của Dũng phải gồng mình chiến đấu với bệnh tật chồng chất. Chàng trai độ tuổi 30 gầy gò, xanh xao giảm từ 50kg xuống còn 30kg.

Từ ngày Dũng ngã bệnh, mọi chuyện trong gia đình và cá nhân đều phải nhờ vào người mẹ. Đã 22 năm qua, từng bữa cơm, muỗng cháo, thậm chí tắm giặt, đi ngủ cũng đều do người mẹ già chăm lo cho Dũng.

Khó khăn càng chồng chất khi cách đây một năm, bà ngoại ngoài 90 tuổi của Dũng bất ngờ bị tai nạn và nằm liệt giường. Bao nhiêu đó khó khăn dồn hết lên đôi vài gầy khô của bà Đỗ Thị Nhanh.

xot-thuong-chang-trai-nung-30-tuoi-chi-nang-30kg5

Bà Nhanh xót xa nhìn cảnh mẹ già và con trẻ cả ngày nằm một chỗ trên giường bệnh.

xot-thuong-chang-trai-nung-30-tuoi-chi-nang-30kg1

Tuy nhiên, chưa bao giờ bà Nhanh kêu ca hay tuyệt vọng vì hoàn cảnh của mình.

Bà Nhanh vừa lo chăm sóc 2 người bệnh vừa tranh thủ đi rửa chén bát thuê cho người ta mỗi ngày cũng chỉ kiếm được 50.000 đồng. Trong khi đó, tiền thuốc thang mỗi ngày cho 2 người bệnh đã gấp 2-3 lần thu nhập.

Dù vất vả, cơ cực, nhưng bà Nhanh vẫn rất lạc quan. Bà tâm sự với chúng tôi: “Chưa bao giờ cô oán trách hay than phiền cho số phận. Cô chỉ cảm thấy luyến tiếc một điều rằng, giá như mình có điều kiện một xíu thì các con không phải bỏ học, làm lụng cơ cực”.

Giờ đây ở cái tuổi ngoài năm mươi, bà chỉ mong trời thương cho mình có đủ sức khỏe để có thể lo cho đứa con trai đáng thương và người mẹ già ốm yếu của mình.

xot-thuong-chang-trai-nung-30-tuoi-chi-nang-30kg

Bà Nhanh luôn lo lắng rằng một ngày nào đó bà không đủ sức khỏe để chăm lo cho mẹ và đứa con trai của mình.

Mong sao sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm biết đến và chia sẻ với những khó khăn vất vả bà Nhanh khi mà người đàn bà đã ở cái tuổi sang bên kia con dốc cuộc đời nhưng chưa ngày nào bà ngơi nghỉ…

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ cho hoàn cảnh gia đình anh Thàm Duy Dũng xin gửi về Quỹ Tấm lòng Thiện, Báo điện tử Trí Thức Trẻ.

Tài khoản: 1912.832.546.5015

Báo Điện tử Trí Thức Trẻ – Techcombank Hai Bà Trưng – Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 21 Toà nhà Center Building, Hapulico. Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Hoặc ủng hộ trực tiếp: Thàm Duy Dũng, số 81, đường Bùi Huy Ích, khối 6, phường Tự An, TP Ban Mê Thuột, Đắk Lắk.

Tòa soạn sẽ là nhịp cầu nối Tấm lòng thiện của độc giả tới những hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn Trí Thức Trẻ