Vụ hơn 500 giáo viên dư thừa ở Đắk Lắk: Nỗi lo sau kỳ thi tuyển

Mặc dù UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Krông Pắk và cả Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những buổi làm việc tìm giải pháp cho vụ việc hơn 500 giáo viên dư thừa do các đời chủ tịch UBND huyện Krông Pắk “vung” tay ký kết. Thế nhưng, các giáo viên hợp đồng vẫn như ngồi trên đống lửa.

22,4% cơ hội chia cho tất cả thí sinh

Theo như kế hoạch, trong tháng 4, UBND huyện Krông Pắk sẽ tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2017 cho 370 giáo viên (GV) đang dạy hợp đồng tại huyện. Do kỳ thi chỉ lấy 83 chỉ tiêu nên sắp tới huyện sẽ có thêm 287 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng.

vu-hon-500-giao-vien-du-thua-o-dak-lak-noi-lo-sau-ky-thi-tuyen

Hàng trăm giáo viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng sau khi thi tuyển.

Bà Ngô Thị Minh Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) cho biết: Trước mắt huyện chỉ tập trung giải quyết để sắp xếp ổn thỏa hơn 200 GV không có vị trí xét tuyển, còn 370 GV dự kỳ thi tuyển viên chức sắp tới của huyện trước đó đã có thỏa thuận rất rõ trong hợp đồng. Nếu các GV này không thi đậu thì buộc phải nghỉ việc theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Hiện UBND huyện Krông Pắk đang đưa ra nhiều phương án để xử lý là: Rà soát xin thêm vị trí xét tuyển; rà soát nhu cầu các huyện lân cận để xin điều chuyển GV; xin kinh phí để tiếp tục đào tạo số GV dôi dư để đưa về các trường mầm non (vì hiện nay bậc mầm non đang còn thiếu nhiều GV)…

Trước đó, ngày 30/3, tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, Đoàn công tác của Bộ GDĐT do ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk, Phòng GDĐT về công tác phát triển đội ngũ GV trên địa bàn.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk báo cáo, ông Tự đề nghị UBND huyện: Tiếp tục chuẩn bị đội ngũ nhà giáo về chất lượng, số lượng phục vụ cho năm học mới, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tập trung rà soát quy hoạch lại hệ thống trường lớp, sắp xếp đội ngũ để đảm bảo cân đối giữa nhu cầu và thực tế dạy học của địa phương và đúng với chỉ đạo của Trung ương. Đối với việc các GV dư thừa, lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục sẽ có báo cáo đề xuất các phương án để xử lý tình trạng trên.

Liên quan đến vụ việc dôi dư hơn 500 GV hợp đồng tại huyện Krông Pắk, ngày 2/4 tại phiên họp UBND tỉnh Đắk Lắk thường kỳ Quý I-2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, để giải quyết các vấn đề này trước hết yêu cầu Sở Tư pháp cần tập trung tổng hợp các hợp đồng nghiên cứu lại các hợp đồng ký kết tuyển như vậy có đúng không và có báo cáo sớm; huyện Krông Pắk cần chuẩn bị kỹ phương án cho việc tổ chức thi tuyển 83 GV sắp tới trong số hơn 500 GV hợp đồng; Sở Tài chính cần lập phương án hỗ trợ để giúp UBND tỉnh có cuộc họp giải quyết căn bản triệt để vấn đề hiện nay. Sau kỳ thi này thì các GV không trúng tuyển sẽ phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Xử lý sai phạm ra sao?

Về vấn đề này, ngày 3/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk họp và thống nhất kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Thành Dũng, Bí thư Huyện ủy và ông Y Suôn Byă, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, liên quan đến các sai phạm trong quá trình công tác.

Ông Dũng bị khiển trách vì có những khuyết điểm như thiếu chỉ đạo để UBND huyện không thực hiện quy hoạch cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công lập trường học nhiệm kỳ 2010-2015, bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học (năm 2015) khi không có quy hoạch và bổ nhiệm thừa 27 phó hiệu trưởng; quản lý, sử dụng biên chế GV, nhân viên trường học sai quy định, kéo dài nhiều năm liền nhưng chậm phát hiện, khắc phục…

Ngoài ra, ông Dũng có trách nhiệm liên đới tới những sai phạm của ông Nguyễn Sỹ Kỷ, nguyên Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016 trong việc tuyển dụng dư hơn 400 GV. Với những hậu quả đã gây ra trước đó, ông Kỷ nhận mức kỷ luật cảnh cáo.

Đối với ông Y Suôn Byă, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết, bản thân ông Y Suôn để xảy ra những khuyết điểm trong việc cho chủ trương và ký quyết định tuyển dụng 197 GV, nhân viên trường học, dù trước đó Thanh tra tỉnh đã đề nghị UBND huyện này phải khắc phục việc tuyển dụng dư thừa từ thời Chủ tịch huyện trước…

Ban Thường vụ nhấn mạnh, Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk chậm và thiếu cương quyết trong việc kiện toàn chức danh trưởng phòng GDĐT huyện; cho chủ trương điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng Dân tộc và các Phó trưởng phòng GDĐT huyện khi chưa tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cá nhân này trong việc ký tuyển dụng thừa GV, nhân viên trường học…

Mới đây, ngày 2/4, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về vụ việc tuyển dư hơn 500 GV và cho biết vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Trước đó, tháng 1/2018, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm trong việc tuyển dụng dư hơn 500 GV tại huyện Krông Pắk và yêu cầu tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc Sở Nội vụ, vì trong công tác thanh, kiểm tra không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại huyện Krông Pắk.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk nhiệm kỳ từ 2015 đến 2020 do tiếp tục ký hợp đồng với GV khi đã có kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnh dừng để khắc phục.