Sáu voi rừng tấn công hai voi nhà

Sáng 31-8, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk Huỳnh Trung Luân cho biết, một đàn voi rừng khoảng sáu con đã tấn công hai con voi nhà của Trung tâm đang xích, tìm kiếm thức ăn tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6, Vườn Quốc gia Yok Đôn nằm trên địa bàn huyện Buôn Đôn vào tối 28-8.

dak-lak-sau-voi-rung-tan-cong-hai-voi-nha

Những con voi nhà ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn từng bị voi rừng tấn công làm bị thương

Đây không chỉ lần đầu mà trong thời gian qua, tình trạng voi rừng tấn công voi nhà khi đang xích, tìm kiếm thức ăn trong rừng liên tục xảy ra khiến một số voi nhà bị thương.

Theo ông Luân, việc xảy ra xung đột giữa voi rừng và voi nhà có thể là do trong thời gian động dục, voi đực tách đàn đi riêng lẻ và rất hung giữ, khi gặp voi nhà nếu là voi đực thì chúng tấn công để giành voi cái, hoặc tấn công cả voi cái nếu không cho chúng giao phối. Đây là hiện tượng tránh đồng huyết trong tự nhiên, vì vậy thường đến mùa động dục voi rừng hay tách khỏi đàn để đi tìm voi cái khác đàn để giao phối.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6-2017, trên địa bàn xã Krông Na, huyện Buôn Đôn đã có năm con voi nhà bị thương do voi rừng tấn công.

Cụ thể: từ ngày 15 đến 19-5, tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6 Vườn Quốc gia Yok Đôn, hai con voi nhà là Khăm Sinh và Bun Nang bị voi rừng tấn công bị thương. Tiếp đó, từ ngày 27 đến 30-5, tại Tiểu khu 460 thuộc Công ty TNHH Ánh Dương nằm trên địa bàn buôn Ea Mar, xã Krông Na, hai con voi nhà có tên là Plăng và H’Plo cũng bị voi rừng tấn công.

Gần đây nhất, vào ngày 3-6, voi rừng lại về Tiểu khu 463 thuộc lâm phận quản lý của Trung tâm Bảo tồn voi tấn công làm voi Thông Khăm rách tai. Trước đó, vào tháng 3-2016, voi rừng đã tấn công làm chết một con voi nhà của ông Y Tưng Niê ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn…

Trước tình trạng xung đột giữa voi rừng và voi nhà ngày càng gia tăng, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã gửi công văn đến các chủ voi và các tổ chức, cá nhân có voi tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc voi nhà bằng cách không xích thả voi tại các địa điểm voi rừng thường xuyên xuất hiện, không xích voi trong rừng vào buổi tối, đưa voi về gần nhà để tiện chăm sóc và bảo vệ. Trong trường hợp phát hiện voi rừng về gần khu vực dân cư sinh sống, phá hoại tài sản và tấn công voi nhà thì báo ngay cho Trung tâm và chính quyền địa phương để có biện pháp xua đuổi voi an toàn, không gây hại đến voi rừng và chăm sóc điều trị cho voi nhà khi bị thương…

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện còn 44 con voi nhà, tập trung chủ yếu ở hai huyện là Buôn Đôn và Lắk. Người dân nuôi voi chủ yếu phục vụ du lịch.