Phong tỏa tài khoản HTX khai thác cát Giang Sơn

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại HTX Giang Sơn mà báo Infonet liên tục phản ánh trong thời gian qua, sáng 17/8, trao đổi PV, ông Võ Tấn Huy (PCT huyện Cư Kuin – Đắk Lắk) cho biết đã phong tỏa tài khoản của đơn vị này.

dak-lak-phong-toa-tai-khoan-htx-khai-thac-cat-giang-son

Ông Võ Tất Huy (áo trắng) đang làm việc với PV .

Theo ông Huy, việc phong tỏa tài khoản của HTX Giang Sơn vì đang còn nợ thuế hơn 300 triệu, chính quyền đã nhiều lần mời lên làm việc nhưng HTX này không thực hiện nghĩa vụ thuế.

“Hiện UBND huyện đang giao cho cơ quan chức năng thu thập thông tin hóa đơn để thực hiện biện pháp cưỡng chế hóa đơn đối với HTX Giang Sơn”, ông Huy nhấn mạnh.

Nói về sai phạm của HTX này ông Huy cho biết thêm, HTX Giang Sơn được cấp 6km khai thác cát trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay HTX này tự ý cho HTX Nam Sơn (Krông Bông) khai thác cùng là trái pháp luật quy định, điều này làm thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

“Huyện đã đề nghị tỉnh thu hồi giấy phép của HTX Giang Sơn, tuy nhiên đến nay phía tỉnh chưa thu hồi”, ông Huy nêu rõ.

Thời gian vừa qua Báo Điện tử Infonet liên tục có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát bừa bãi tại đoạn sông được cấp phép cho HTX Giang Sơn (từ cầu Giang Sơn xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, đến buôn Mliêng, xã Đắk Liêng, huyện Lắk).

dak-lak-phong-toa-tai-khoan-htx-khai-thac-cat-giang-son

Những chiếc tàu không số ngang nhiên hút cát tại những điểm sạt lở.

Thâm nhập thực tế, PV ghi nhận tại những điểm sạt lở có rất nhiều “tàu ma” (gọi là tàu không số) ngang nhiên đục khoét lòng sông. Thậm chí, những con tàu này cố tình xộc thẳng vào bờ ngay những điểm sạt lở để khai thác, khiến hai bên bờ sông bị sụt lún trầm trọng.

Trong cuộc họp ngày 27/7/2017, ông Y Giang Niê Knơng (PCT UBND tỉnh Đắk Lắk) đã có kết luận về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên cát trên địa bàn tỉnh. Kể từ nay trở đi, địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, khai thác ngoài vi phạm cho phép của cấp có thẩm quyền gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng tới an toàn công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra kết luận cũng nêu rõ,, không thể để xảy ra trường hợp báo chí phản ánh mới biết, mới tiến hành kiểm tra, báo cáo.