Nhiều cán bộ lấn chiếm, mua bán đất rừng

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ea Súp cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi các tổ chức đảng trên địa bàn huyện yêu cầu cán bộ, đảng viên kê khai diện tích đất có nguồn gốc lâm nghiệp đang sử dụng, canh tác. Huyện ủy Ea Súp cũng đã đề nghị xử lý và đang tiếp tục làm rõ việc một số cán bộ ngang nhiên bao chiếm, sang nhượng đất rừng.a

Cụ thể, Huyện ủy Ea Súp yêu cầu UBND xã Cư M’lan xem xét, xử lý cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý vì có dấu hiệu sai phạm trong việc mua bán, sang nhượng đất rừng trái phép. Theo điều tra của Công an huyện Ea Súp, tháng 3-2018 ông Hồ Sỹ Tuấn (55 tuổi, Công an thường trực xã Cư M’lan) đã bán 10 ha đất rừng tại tiểu khu 280 thuộc lâm phần quản lý của xã Cư M’lan cho hai hộ dân đến từ huyện Krông Bông.

Nhiều diện tích đất lâm nghiệp đã bị lấn chiếm, canh tác

Ngoài ra, theo xác minh của Công an huyện, Huyện ủy Ea Súp, tại các Tiểu khu 276, 280 thuộc lâm phần quản lý của xã Cư M’lan có hàng chục trường hợp mua bán đất rừng trái phép với diện tích hàng trăm héc ta. Nhiều vụ mua bán trái phép đất rừng đã biết được cả người mua lẫn người bán, nhiều vụ chỉ mới biết người mua nhưng chưa rõ người bán. Hiện nay, Huyện ủy đang yêu cầu UBND xã Cư M’lan tiếp tục làm rõ sai phạm, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, từ tháng 11-2017 UBND huyện Ea Súp đã có báo cáo về việc khoảng 50% cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đang quản lý sử dụng hơn 2.300 ha đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp. UBND tỉnh, Huyện ủy sau đó đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị khác tiếp tục thống kê để có hướng xử lý. Tuy nhiên nhiều đơn vị vẫn không thực hiện việc kê khai theo yêu cầu.