Nguy hiểm cổng trường ngay quốc lộ

Hai xã Hòa Khánh và Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có đến tám trường học nằm ngay mặt đường quốc lộ 14, tập trung trong vòng 4km.

HÍc sinh Tr°Ýng TiÃu hÍc NguyÅn ThË Minh Khai chÝ qua °Ýng. ¢nh: HUYÀN TRANG
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai chờ qua đường – Ảnh: Huyền Trang

Đây là cửa ngõ vào thành phố nên xe tải, xe container, xe khách tấp nập ngày đêm. Càng nguy hiểm hơn khi giờ các trường đồng loạt tan học cũng là giờ cao điểm đi lại của xe cộ.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Hòa Phú), 16g15 tan trường là hàng trăm học sinh túa ra. Các em đứng thành từng đám đông trên vỉa hè, chờ một khoảng trống để sang đường giữa những chiếc xe tải, xe container đang phóng ầm ầm.

Gờ giảm tốc và vạch sang đường phía trước trường đã bị mờ, không ngăn nổi tốc độ của những chiếc xe. Các em đi bộ, đi xe đạp vô tư đùa nghịch, nhiều em còn đi ngược chiều, đối đầu với luồng xe mà không hay hiểm họa đang chực chờ.

Cô Phạm Nguyễn Miên An – phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai – cho hay trước đây trường có chăng dây cho các em qua đường nhưng hiện đã ngừng theo quy định. “Biết là nguy hiểm nhưng trong khả năng của nhà trường cũng chỉ có thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho các em mà thôi” – cô An chia sẻ.

Nguy hiểm hơn, đoạn quốc lộ đi qua Trường THCS Hòa Phú (xã Hòa Phú) không có vạch sang đường, gờ giảm tốc hay biển báo trường học. Thầy Lê Hồng Phong – hiệu phó của trường – bức xúc nói: “Cần phải đặt ngay các biển báo trường học và biển giảm tốc độ cho khu vực này”.

Ông Nguyễn Danh Tiến – chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (đơn vị có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đoạn quốc lộ 14 qua hai xã Hòa Khánh và Hòa Phú) – thừa nhận: “Đúng là đoạn đường này có tình trạng gờ giảm tốc, vạch qua đường bị mờ, chúng tôi đã đưa vào kế hoạch thi công năm 2016 để xin chỉ đạo sửa chữa. Đơn vị cũng sẽ xem xét việc đặt thêm các biển báo hạn chế tốc độ đối với xe lưu thông qua đoạn đường nói trên”.

* Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (P.Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nằm trong hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ. Hẻm này chỉ rộng chừng 4m, đã xuống cấp nặng nhưng hằng ngày vẫn phải “gánh” hàng trăm lượt xe chở cát, xe tải, xe khách… qua lại. Giờ tan trường, xe tải cùng xe máy, xe đạp và học sinh đi bộ chen chúc lẫn nhau, tạo thành khung cảnh hỗn loạn. Nhiều xe cát còn làm vung vãi cát xuống đường, cùng với mặt đường dốc dẫn đến trơn trượt, rất dễ té ngã.

Nguồn Tuoitre.vn