Lâm tặc hoành hành tại vùng giáp ranh Tây Nguyên

Thời gian vừa qua, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép đang ngày càng rộ lên và khá phức tạp ở địa bàn Tây Nguyên.

Đặc biệt tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép từ bên ngoài vào địa bàn và vận chuyển đi nơi khác đang diễn ra thường xuyên, liên tục làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo vệ rừng ở địa phương.

Hàng đêm, cứ vào khoảng từ 21h trở đi, xe công nông, xe độ chế lại thi nhau vận chuyển gỗ trái phép diễn ra khá nhộn nhịp trên tuyến quốc lộ 14 đoạn giáp ranh giữa 2 huyện Ea H’Leo của tỉnh Đắk Lắk và huyện Chư Pứh của tỉnh Gia Lai. Mặc dù đây là khu vực có nhiều lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, song lâm tặc vẫn tìm mọi cách để vận chuyển những xe gỗ ra khỏi rừng.

Từ đầu năm đến nay, Hạt kiểm lâm huyện Chư Pứh đã bắt giữ được hơn 100 vụ vận chuyển lâm sản trái phép với 170m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, tịch thu hơn 30 phương tiện và nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số này còn rất ít so với tình hình thực tế. Bởi chỉ trong một buổi chiều, khi đi cùng đoàn chức năng tuần tra tại địa bàn xã Ia Blứ, nhóm phóng viên đã phát hiện rất nhiều xe vận chuyển gỗ trái phép từ trong rừng ra.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã thành lập đội liên ngành, triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, tuy nhiên công tác tuần tra kiểm soát chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa thật sự cương quyết. Trong khi đó, lâm tặc ngày càng tinh vi hơn trong việc vận chuyển lâm sản trái phép ra khỏi rừng về các bãi tập kết.

Nếu các ngành chức năng giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk không có sự phối hợp, không có những biện pháp mạnh hơn, cương quyết hơn thì những cánh rừng ở Tây Nguyên sẽ ngày càng kiệt quệ. Đặc biệt, sẽ khó đảm bảo được an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh.

Nguồn Vtv.vn