Khốn khổ vì đường biến thành “ao”

Mỗi khi trời mưa, tuyến đường nội thôn ở thôn 17, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn lại bị ngập nước, gây khó khăn cho việc đi lại, buôn bán, học tập của người dân và các em học sinh.

Dù quãng đường từ nhà đến trường không xa nhưng mỗi khi trời có mưa, em Lục Văn Tú, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Ea Bar) phải đi học từ sáng sớm vì đoạn đường nhà Tú ở bị ngập, không thể đi xe đạp được. Tú kể: Có những hôm nước dâng hơn 50 cm, em phải xắn quần, xách dép lội nước tới trường. Vượt qua được đoạn đường ngập nước thì em cũng lấm lem bùn đất. Nhiều hôm em bị trượt ngã ướt hết áo quần phải về thay đồ rồi tiếp tục đi học.

Người dân thôn 17, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn gặp khó khăn trong việc đi lại vì đường ngập nước.

Theo phản ánh của ông Mông Thế Ánh, người dân thôn 17, trước đây khi chưa thi công hệ thống kênh mương thì con đường cao ráo, bằng phẳng, người dân đi lại rất thuận tiện dù chỉ là đường đất. Từ sau khi công trình tuyến kênh cánh đồng Chu Lai được thi công, số đất nền đường bị đơn vị thi công múc chuyển đi nơi khác khiến đường thấp trũng hơn từ 1 m – 1,5 m so với mặt đường cũ. Mặt khác, không hiểu vì lý do gì, tuyến kênh thi công dang dở, chưa được bê tông hóa thì bỏ dở khiến người dân sống khổ sở vì cảnh đường biến thành ao mỗi khi mưa lớn. Đường trũng, lại không có hệ thống thoát nước nên nước và rác thải ở đập Kiến Thiết (khu vực chợ Ea Bar) tràn về gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng thôn 17 cho biết, thôn hiện có 87 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề nông. Đoạn đường bị ngập là tuyến đường huyết mạch để đi lại, giao thương, học tập của 18 hộ dân.Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Y Sen Kbuôr, Chủ tịch UBND xã xác nhận: Công trình tuyến kênh cánh đồng Chu Lai do Ban Quản lý các dự án huyện Buôn Đôn làm chủ đầu tư. Do công trình chưa hoàn thiện và đến nay đã dừng thi công nên mỗi khi mưa lớn nước tràn vào nhà dân và gây sạt lở, lầy lội khó khăn cho việc đi lại. Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, UBND xã đã có Công văn số 66/CV-UBND ngày 18-7-2017 gửi Ban Quản lý các dự án huyện Buôn Đôn đề nghị chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên để người dân được đi lại an toàn. Tuy nhiên kiến nghị này đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Người già, trẻ nhỏ ở thôn 17, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn nhiều lần té ngã vì đi qua đoạn đường ngập nước.

Không biết người dân ở thôn 17, xã Ea Bar còn phải sống chung với cảnh “đường biến thành ao” cho đến bao giờ?