Hạt sầu riêng lên “cơn sốt”, đến nỗi bới cả… thùng rác lùng hạt

Thời điểm hiện tại, giá hạt sầu riêng đã đạt mức 70.000 – 80.000 đồng/kg, tăng hơn gấp 2 lần so với năm ngoái và cao hơn nhiều so với giá quả của nó.

Bới cả… thùng rác tìm hạt sầu riêng

Nếu trước đây chỉ là phế phẩm, nhiều người ăn xong vứt đi thì nay hạt sầu riêng đang chiếm “ngôi vương” ở Tây Nguyên. Nếu như đầu vụ, giá hạt sầu riêng đạt mức 25.000 – 30.000 đồng/kg thì ở thời điểm hiện tại, loại hạt này đang có giá 70.000 – 80.000 đồng/kg – điều hiếm khi xảy ra.

Chị Hạnh đang bới thùng rác để tìm hạt sầu riêng.

Với mức giá này, hạt sầu riêng đang thực sự trở thành cơn sốt ở các tỉnh Tây Nguyên. Tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), những người thu lượm ve chai đang có thêm một khoản thu nhập đáng kể từ việc nhặt hạt sầu riêng.

Đang lúi húi bới thùng rác tìm hạt sầu riêng, chị Hạnh, một người đi mua ve chai nói với chúng tôi, từ đầu vụ sầu riêng đến giờ chị đã kiếm được vài triệu đồng từ hạt sầu riêng.

Ngoài việc bới các thùng rác dọc các tuyến phố để nhặt hạt sầu riêng, chị Hạnh còn được nhiều người dân cho hoặc bán lại với giá rẻ. “Thấy thùng rác nào có vỏ sầu riêng thì mình bới ra tìm hạt, thường thì chỉ nhặt được vài hạt nhưng có lúc cũng “trúng đậm”. Nói chung mỗi ngày cũng kiếm thêm được hơn trăm ngàn”- chị Hạnh nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ chị Hạnh mà nhiều người thu mua ve chai khác cũng đang “truy lùng” hạt sầu riêng để bán kiếm lời. Tùy theo loại hạt lớn nhỏ mà họ mua với giá từ 35.000 – 45.000 đồng/kg rồi bán lại cho các đại lý lớn để kiếm lời.

Việc gom nhặt hạt sầu riêng đã đem lại thu nhập đáng kể cho những người thu mua ve chai.

Hiện, các đại lý lớn thu mua hạt sầu riêng ở mức 50.000-70.000 đồng/kg và bán lại với cho các nhà vườn ở miền Tây Nam Bộ với giá từ 60.000-80.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Hoa, một chủ cơ sở thu gom hạt sầu riêng ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, việc buôn bán hạt sầu riêng đang đem lại cho bà một khoản thu rất khá.

“Năm nay, giá sầu riêng trái chỉ ở mức từ 35.000-45.000 đồng/kg trong khi đó giá hạt sầu riêng lại lên đến 80.000 đồng/kg. Chính vì vậy, ngay từ đầu vụ tôi đã chủ động thu mua thêm hạt sầu riêng để kiếm lời”- bà Hoa nói.

Lo ngại ảnh hưởng chất lượng cây giống sầu riêng

Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, cơn sốt hạt sầu riêng tại các tỉnh Tây Nguyên là có thật. Điều này là hợp lý, do người dân đang hướng đến việc trồng các giống sầu riêng chất lượng cao và các giống này thường có hạt lép. Do đó, nguồn hạt giống sầu riêng địa phương (hạt to, khỏe) để làm thân ghép ngày càng khan hiếm, góp phần đẩy giá hạt sầu riêng tăng cao chưa từng có.

Để có hạt giống chất lượng, một số cơ sở đã mua sầu riêng về bán rẻ lại cho người ăn tại chỗ để lấy hạt.

Vì vậy các vườn ươm giống đã truy tìm hạt sầu riêng có chất lượng để ươm lấy mầm rồi ghép với các giống khác để bán. Chính vì thế mà giá hạt sầu riêng mới tăng “lên đỉnh” như vậy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do lo ngại việc mua phải hạt sầu riêng đã qua thời gian đông lạnh, sinh trưởng kém, một số nhà vườn tại Đắk Lắk đã mua sầu riêng về bán lại cho khách ăn tại chỗ để lấy hạt.

Chị Trần Thị Tuyết, chủ một vườn ươm cây giống ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, do nhu cầu trồng sầu riêng tăng cao nên hiện cơ sở không đủ giống để cung cấp. Vì thế năm nay, chị đã mua sầu riêng về bán lại cho khách ăn tại chỗ với giá chỉ 9.000 đồng/kg để lấy hạt ươm giống.

“Nếu không kiểm tra kỹ thì rất dễ mua phải các lô hàng bị phối trộn hạt đông lạnh, tỷ lệ nảy mầm thấp, cây con èo uột. Do đó, tôi đã mua sầu riêng từ các vườn về bán lại cho người dân ăn tại chỗ để lấy hạt” – chị Tuyết cho biết.

“Dự báo, năm nay giá cây giống sầu riêng sẽ tăng mạnh so với những năm trước, hiện tại cây giống thực sinh 1 năm tuổi có giá trên dưới 30.000 đồng/cây (tăng khoảng 10.000 đồng/cây so với cùng kỳ năm ngoái), sầu riêng ghép 2 năm tuổi giống Ri6 trên dưới 100.000 đồng/cây, tăng 20.000 đồng/cây; giống DONA trên dưới 120.000 đồng/cây (tăng 30.000 đồng/cây), tùy vào chiều cao, bộ lá của cây”- chị Tuyết chia sẻ.

Theo dự báo, giá cây giống sầu riêng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Ảnh: D.H

Trong khi đó, một lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Nông lại lo ngại, việc giá hạt sầu riêng tăng cao có thể sẽ khiến nhiều nhà vườn hám lợi mà thu hoạch cả quả xanh để lấy hạt bán. Việc này sẽ khiến sản lượng sầu riêng trong năm sau bị ảnh hưởng và dễ phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, nếu người dân hám lợi mà ồ ạt mở rộng diện tích trồng sầu riêng cũng dễ dẫn đến tình trạng rớt giá do nguồn cung tăng cao.