Gỗ lậu sờ sờ, kiểm lâm không biết (!?)

Hai bãi tập kết gỗ lậu với tổng khối lượng trên 400 m3 nằm ngay trên đất do chính quyền địa phương quản lý nhưng lực lượng kiểm lâm huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk bảo không biết.

Thiếu tá Đào Quốc Đạt – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk – cho biết vừa ra quyết định khởi tố 2 vụ án vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng với khối lượng hơn 400 m3.

Liên tục phát hiện gỗ lậu

Sau thời gian trinh sát, ngày 26-5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea H’leo phát hiện một bãi tập kết gỗ lậu tại khu đất trống thuộc thôn 1, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo. Qua kiểm tra, toàn bộ số gỗ trên không có dấu búa của kiểm lâm. Tổng cộng có 813 lóng gỗ (tròn và hộp) với tổng khối lượng 344,375 m3 thuộc nhóm III đến nhóm VIII. Sau một thời gian mở rộng điều tra, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án và đang tiếp tục làm rõ các đối tượng vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng. “Do bãi vật chứng của công an huyện quá hẹp, số lượng gỗ lớn và để tránh tình trạng hư hỏng, cơ quan chức năng đã tiến hành đấu giá toàn bộ số gỗ này được tổng cộng 794 triệu đồng” – thiếu tá Đạt nói.

go-lau-so-so-kiem-lam-khong-biet-
Bãi tập kết hơn 344 m3 gỗ nằm trên khu đất trống do chính quyền địa phương quản lý nhưng lực lượng kiểm lâm không biết

Tiếp đó, ngày 10-7, cũng trên khu đất trống cách bãi gỗ trước đó vài trăm mét, thuộc địa bàn thôn 1, xã Ea H’leo, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện và tịch thu 98,267 m3 gỗ các loại từ nhóm IV đến nhóm VIII. Ngày 15-9, cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Mới đây nhất, sáng 1-10, lực lượng chức năng huyện Ea H’leo lại tiếp tục phát hiện một bãi tập kết gỗ lậu cũng thuộc địa bàn thôn 1, xã Ea H’leo với tổng khối lượng 20 m3.

Chỉ nhận khiển trách

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi tập kết gỗ lậu hơn 344 m3 chỉ nằm cách đường Hồ Chí Minh khoảng 200 m, phía sau một số xưởng gỗ đang chế biến, xung quanh là đất trống. Bãi tập kết này cùng với bãi tập kết chứa hơn 98 m3 gỗ đều thuộc đất do UBND xã Ea H’leo quản lý. Số gỗ ở 2 bãi này được tập kết nhiều giai đoạn, trong đó nhiều khối lượng gỗ mới được vận chuyển tới. Thế nhưng, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương đều không biết mà chỉ khi lực lượng công an vào cuộc mới được phát hiện xử lý (!?).

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Xuân Khu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo, nói: “Sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo chúng tôi tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm. Tôi cùng 1 hạt phó phụ trách địa bàn, 1 kiểm lâm phụ trách địa bàn và 1 kiểm lâm lưu động tiến hành kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Chúng tôi đang chờ kết quả của cơ quan điều tra xem có “dính” không chứ kiểm lâm nào móc nối cũng không biết được”.

Lý giải về việc gỗ được tập kết trong thời gian dài lại nằm trên đất do chính quyền xã quản lý nhưng lực lượng của hạt không phát hiện, ông Khu cho rằng các cán bộ của hạt chỉ vào xưởng kiểm tra, nếu kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” thì không tài nào thấy được vì họ bỏ phía sau xưởng.

“Thực tế, gỗ ở đây không có đâu, họ lấy ở đâu về thôi, địa bàn này khi tôi xuống đây (3 năm trước – PV) còn gì rừng nữa, họ chuyển đổi mục đích trồng cao su hết rồi” – ông Khu phân bua.

Chờ kết quả điều tra mới xử lý

Theo ông Y Sy H’dơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, sau khi cơ quan công an phát hiện vụ việc, chi cục đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo tổ chức họp kiểm điểm. “Chúng tôi đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che bất kỳ ai” – ông H’dơk nhấn mạnh.

Nguồn Nld.com.vn