Già làng cảm hóa nhiều người lầm đường lạc lối

Ở buôn Kmiên, xã Edrông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk có một già làng đã hơn 40 năm đi tuyên truyền, vận động những người lầm đường lạc lối theo Fulro quay trở về buôn làng, về với cộng đồng. Đó là già làng Y Wăn Mlô hay theo một cái tên thân thương khác mà người ở buôn còn gọi ông là Ama Lâm.

https://www.youtube.com/watch?v=L7KdTSYqphY

Những bằng khen, giấy khen vinh danh thành tích suốt hơn 40 năm cống hiến của ông Y Wăn Mlô. Năm nay, ông Y Wăn Mlô đã 73 tuổi. Cả cuộc đời ông luôn tận tâm, tận tình với người đồng bào Ê-đê. Vì vậy, tiếng nói của già làng Y Wăn Mlô luôn được người dân trong buôn, làng tin tưởng, quý trọng nhất là những đối tượng đã từng nhẹ dạ, cả tin nghe theo Fulro.

Y Bbiêt Niê Kdăm, chỉ vì mơ mộng chức quyền, nghe theo lời dụ dỗ về cái gọi là “Nhà nước đềga độc lập” đã đi theo đám người xấu, bỏ gia đình, trốn vào rừng tụ tập chống phá chính quyền. Khi đó, ông Y Wăn Mlô đã cùng với lực lượng công an đi vào rừng, vận động Y Bbiêt quay về.

Phải mất 1 khoảng thời gian dài vận động, tuyên truyền, Y Bbiêt mới nhận ra sai trái, tự nguyện tìm gặp già làng Y Wăn Mlô, trình diện công an và quay trở về với gia đình, buôn làng. Giờ thì sau 4 năm cải tạo trong tù, Y Bbiêt trở về địa phương và đã một cuộc sống ổn định.

Ông Y Bbiêt Niê Kdăm, tâm sự, già làng động viên và nhận thấy điều gì đúng điều gì sai và khuyên bảo động viên không nghe theo lừa đảo không để mình bị tái phạm lần nữa.

dak-lak-gia-lang-cam-hoa-nhieu-nguoi-lam-duong-lac-loi

Già làng Y Wăn Mlô luôn được người dân trong buôn, làng tin tưởng, quý trọng

Câu chuyện của Y Bbiêt chỉ là một trong hơn 60 người nhẹ dạ cả tin theo Fulro được già làng Y Wăn Mlô cảm hóa, giáo dục thành công quay về với buôn làng.

Để có được tiếng nói quan trọng đó, già làng Y Wăn Mlô đã chia sẻ bài học là phải hiểu được phong tục tập quán của người Ê-đê ở đây, phải gần gũi, nói cho họ biết, nếu làm điều sai trái sẽ bị phạt nặng, bị loại khỏi cộng đồng, nên biết đường thì quay về. Cứ thế, đồng bào ở buôn Kmiên dần hiểu ra được điều hay lẽ phải và lần lượt quay về, từ bỏ hoạt động chống phá chính quyền.

Ông Y Đin Mlô, Phó trưởng Công an xã Edrông ghi nhận, già lang có uy tín từng làm giáo viên và có chuyên môn và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong căn nhà nhỏ ấy, điều mà già làng Y Wăn Mlô vẫn luôn trân trọng chính là bức thư của chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleku.

Tinh thần đoàn kết hòa hợp giữa các dân tộc, sự bình yên trên vùng đất cao nguyên là điều già làng Y Wăn Mlô luôn tâm niệm trong suốt hơn 40 năm qua, lấy đó để chia sẻ, cảm hóa người lầm đường lạc lối quay trở về.