Gần 20 năm dùng bằng giả để “thăng quan, tiến chức”

Không đi học, không dự thi tốt nghiệp THPT hệ bổ túc, nhưng ông Trần Văn Khang (1980, hiện là Bí thư Đoàn xã, Trưởng Ban pháp chế HĐND xã Ea Wy, H. Ea H’eo, Đắk Lắk) vẫn có trong tay tấm bằng Tú tài do Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cấp. Từ tấm bằng giả này, ông Khang đã “chuyên tâm học tập” lấy thêm các bằng Trung học chuyên nghiệp, Trung cấp lý luận – hành chính, bằng Đại học Luật để “thăng quan, tiến chức”.

dak-lak-gan-20-nam-dung-bang-gia-de-thang-quan-tien-chuc

Ông Nguyễn An Dũng- Chủ tịch UBND xã Ea Wy (bên phải) trao đổi với P.V về trường hợp của ông Khang.

Không đi học vẫn có bằng

Người dân ở xã Ea Wy rất bất bình về việc ông Trần Văn Khang (1980, trú xã Ea Wy) “chạy” được bằng Tú tài để “chen chân” làm công chức xã. Ông Đặng Văn Thái, người làm đơn tố cáo ông Khang cho hay, năm 1991 ông Khang từ Hưng Yên vào sinh sống và đi chăn bò cho gia đình chị ruột là Trần Thị Thập. Đến năm 1995, ông Khang học nghề chụp ảnh rồi mở tiệm chụp ảnh tại nhà. Đến năm 2000, ông Khang cưới vợ và năm 2005, ông Khang mới xin vào làm việc tại UBND xã EaWy. “Từ lúc vào đây sinh sống cho đến khi ông vào xã Ea Wy làm việc, tôi chưa thấy ông Khang đi học ngày nào. Vậy không hiểu sao ông Khang lại có bằng Tú tài rồi đi học trung cấp, đại học…”, ông Thái nói.

Sau khi có đơn tố cáo ông Trần Văn Khang dùng bằng Tú tài giả hệ bổ túc do Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cấp để hợp thức hóa hồ sơ vào chính quyền xã làm việc. UBND H. Ea H’leo đã gửi công văn tới Trung tâm GDTX H. Tiên Lữ (Hưng Yên) xác minh bằng tốt nghiệp của ông Khang. Tại công văn phúc đáp số 5 của Trung tâm GDTX H. Tiên Lữ, khẳng định: ông Trần Văn khang không có học bạ lưu tại Trung tâm; trong danh sách duyệt vào lớp 10 (khóa học 1997-1999) do Sở GD&ĐT Hưng Yên duyệt hiện đang lưu giữ tại Trung tâm không có tên học sinh trên. Còn Công văn số 27 của Sở GĐ&ĐT Hưng Yên cũng xác nhận: Kỳ thi tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tỉnh Hưng Yên, khóa thi ngày 25-5-1999, tại các Hội đồng thi tốt nghiệp THPT của tỉnh không có tên trong Bảng ghi tên, ghi điểm thi của thí sinh Trần Văn khang (sinh ngày 4-6-1980, nơi sinh Lệ Xá, H. Tiên Lữ, Hưng Yên).

Với kết quả xác minh trên, UBND H. Ea H’leo đã ra Công văn số 197/KL-CT kết luận nội dung tố cáo đối với ông Khang và yêu cầu UBND xã Ea Wy chấm dứt hợp đồng lao động với ông Khang; kiến nghị Đảng ủy xã Ea Wy xem xét xử lý kỷ luật Đảng đối với ông Khang vì đã sai phạm sử dụng bằng THPT không hợp pháp; giao Phòng Nội vụ H. Ea H’leo tham mưu soạn văn bản trình Chủ tịch UBND huyện ký gửi các trường: Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk xem xét xử lý các văn bằng đã cấp cho ông Khang theo quy định và việc ông Khang đang theo học lớp Đại học Luật hệ từ xa, tại Trung tâm đào tạo từ xa- Đại Học Huế để xử lý theo thẩm quyền.

dak-lak-gan-20-nam-dung-bang-gia-de-thang-quan-tien-chuc

Bằng Tú tài giả mà ông Khang dùng gần 20 năm nay để “thăng quan, tiến chức”.

Chính quyền thiếu trách nhiệm

Sau khi cho thôi việc, xử lý về mặt Đảng, thế nhưng do buông lỏng trong quản lý Nhà nước của UBND H. Ea H’leo, ông Khang vẫn tiếp tục dùng các văn bằng không hợp pháp thi tuyển đậu vào công chức xã Ea Wy. Hiện ông Trần Văn Khang đang làm Bí thư Đoàn xã, Trưởng ban pháp chế HĐND xã Ea Wy nhiệm kỳ 2016-2021. Mới đây nhất là cán bộ phụ trách VH-XH khi ông trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức cấp xã do Sở Nội vụ tỉnh Đắc Lắc tổ chức vào tháng 3-2017.

Trả lời về trường hợp trên, Chủ tịch UBND xã Ea Wy Nguyễn An Dũng cho biết: Do ông Khang tha thiết muốn khắc phục sai phạm và lúc đó cả xã không tìm được người phù hợp để vào vị trí nhân viên đài truyền thanh nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thống nhất nhận ông Khang vào làm việc trở lại. Qua thời gian công tác, ông Khang được bầu vào Bí thư Đoàn xã là do cấp ủy quyết định, ông Dũng chỉ chấp hành. Còn việc ông Khang đủ điều kiện thi công chức là do Phòng Nội vụ huyện xét duyệt. Cụ thể, trong đơn xét đăng ký theo quy trình có mẫu đơn và kê khai còn việc thẩm tra, xác minh là toàn bộ của Phòng Nội vụ, còn đối với UBND xã chỉ ký về sơ yếu lý lịch…

Về việc này, ông Phạm Văn Thời – Trưởng phòng Nội vụ H. Ea H’leo, cho biết: Để có Bằng tốt nghiệp THPT hợp lệ, năm 2014, ông Trần Văn Khang đã theo học bổ túc tại Trung tâm giáo dục thường xuyên H. Ea H’leo và tốt nghiệp tháng 5-2016. Trong kỳ thi tuyển công chức cấp xã, ông Khang đã nộp đủ Bằng tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cấp năm 2016 và Bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp chuyên ngành quản lý văn hóa do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk cấp năm 2007 (!?). Về sự bất hợp lý trong thời gian cấp 2 tấm bằng mà ông Khang nộp để thi tuyển công chức, ông Phạm Văn Thời cho rằng số lượng hồ sơ nhiều nên nhân viên xử lý hồ sơ đã không nhận ra.

Dư luận đang đặt câu hỏi liệu có phải sự yếu kém, thiếu trách nhiệm trong công việc, hay cố tình lấp liếm trong khi rà soát các điều kiện tuyển dụng đã giúp ông Trần Văn Khang đi từ vị trí này đến vị trí khác trong xã và thi trót lọt trong kỳ thi tuyển công chức cấp xã và nghiễm nhiên trở thành cán bộ văn hóa khi vẫn dùng bằng cấp không hợp pháp. Người dân xã Ea Wy đang chờ kết quả xử lý của các cơ quan chức năng H. Ea H’leo và tỉnh Đắk Lắk đối với trường hợp này.