Đầu tư hơn 200 triệu lắp camera, bắt được gần 10 vụ chở gỗ lậu

UBND huyện Cư M’gar lắp đặt 20 camera trên các tuyến đường trọng điểm để theo dõi, bắt các xe chở gỗ lậu đi qua địa bàn.

Sáng 26/4, ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, cho biết sau một năm lắp đặt 20 camera an ninh trên địa bàn, đã phát hiện và bắt giữ được khoảng 10 vụ vận chuyển gỗ lậu.

Theo ông Minh, trong những năm qua, lượng xe chở gỗ từ các địa bàn lân cận đi qua huyện Cư Mgar diễn ra rất phức tạp, cộng với việc một số khu vực nông thôn có tình trạng chích ma túy công khai.

Do đó, tháng 3/2016, UBND huyện Cư M’gar đầu tư hơn 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách để lắp 20 camera an ninh tại các tuyến đường ở 11 xã, thị trấn. Gần một năm sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, cơ quan chức năng phát hiện được khoảng 10 vụ vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ 20 khối gỗ lậu.

dak-lak-dau-tu-hon-200-trieu-lap-camera-bat-duoc-gan-10-vu-cho-go-lau

Các camera lắp đặc trên các tuyến đường được truyền hình trực tiếp đến phòng Phó chủ tịch UBND huyện. Ảnh: Minh Quý.

Lý giải việc đầu tư số tiền hơn 200 triệu đồng để lắp camera nhằm phát hiện gỗ lậu nhưng hiệu quả không cao, ông Minh cho biết khi mới triển khai thì còn phát hiện xe vi phạm; tuy nhiên, sau một thời gian thì các xe đều biết vị trí đặt camera nên tài xế cho phương tiện đi đường khác, vòng qua rẫy.

Đặc biệt, vào tháng 6/2016, một camera đặt trên một trục đường qua xã Ea Kiết bị lâm tặc đẩy ổng kính ngược lên trời, để xe vi phạm đi qua. Vị phó chủ tịch cho biết thêm, sắp tới UBND huyện sẽ tiếp tục đầu tư 12 camera tại 6 xã trên địa bàn, để đảm bảo an ninh trật tự.

Ngoài 20 camera đã triển khai ở các xã để theo dõi xe chở gỗ, UBND huyện Cư Mgar cũng đang đầu tư gần 300 triệu đồng để lắp đặt các camera tại các phòng giao dịch một cửa ở 17 xã, thị trấn. Việc lắp đặt các camera để giám sát thực thi công vụ, theo dõi giờ giấc làm việc của cán bộ và thái độ ứng xử, giao tiếp với người dân.

“Hiện nay, ở một số xã vùng xa cán bộ có tình trạng nghỉ hoặc đi làm trễ buổi chiều. Do đó, đơn vị cho lắp đặt camera ở các phòng một cửa và hình ảnh được truyền về UBND huyện. Từ đó, ai đi muộn không có lí do, hoặc giải quyết hồ sơ cho người dân với thái độ không đúng mực thì bị xử lý ngay”, ông Minh nói.