Dân quay clip tố CSGT tiêu cực, công an khẳng định thiếu cơ sở

Cho rằng CSGT có dấu hiệu tiêu cực, một người dân đã quay phim gửi Công an tỉnh Đắk Lắk. Sau 6 tháng xác minh, đơn vị trả lời “chưa đủ cơ sở để kết luận tổ tuần tra nhận tiền của người điều khiển phương tiện”.

Hình ảnh được người dân cắt ra từ clip mình quay rồi gửi kèm đơn thư, tố cáo

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi đến Sở Thông tin – truyền thông tỉnh phản hồi thông tin báo chí nêu về việc đã xác minh “dấu hiệu bất thường khi kiểm tra phương tiện giao thông” của tổ CSGT Công an huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk).

Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, ngày 17-1-2018, ông N.V.U. (39 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột) đến trụ sở tiếp công dân của đơn vị cung cấp một file video ghi lại quá trình thực hiện nhiệm vụ của CSGT Công an huyện Buôn Đôn từ 12h-13h30 ngày 9-12-2017.

Theo đó, video được thực hiện tại địa bàn thôn 4, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, ghi lại cảnh 3 chiến sĩ mặc sắc phục CSGT, đi xe môtô đặc chủng và ôtô CSGT thực hiện quy trình “kiểm tra giấy tờ chớp nhoáng, có dấu hiệu bất thường”.

Người cung cấp video còn quay lại việc các CSGT tiếp tục kiểm tra một số phương tiện khác, trong đó có việc lái xe phải đưa vật giống tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm…

Người cung cấp videp cho rằng có tiêu cực trong việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện của CSGT Công an huyện Buôn Đôn – Ảnh cắt từ clip của người dân

Về việc này, Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng tổ tuần tra nêu trên đã thực hiện đúng kế hoạch tuần tra của lãnh đạo đơn vị, đúng quy trình, quy định của pháp luật, ngành công an.

Trong khoảng thời gian từ 12h-13h30 ngày 9-12-2017, tổ tuần tra này đã dừng 11 phương tiện nhưng chỉ kiểm tra giấy tờ, không kiểm soát phương tiện, không ghi vào sổ nhật ký tuần tra, vi phạm các quy định của ngành…

Giám đốc Công an tỉnh đã giao Công an huyện Buôn Đôn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan…

Công an tỉnh khẳng định tổ CSGT chỉ kiểm tra giấy tờ, không kiểm soát phương tiện – Ảnh cắt từ clip người dân

Đối với việc người cung cấp clip tố cáo CSGT có tiêu cực, nhận tiền để bỏ qua lỗi vi phạm, Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Qua kiểm tra, xác minh cho thấy chưa có cơ sở để kết luận tổ tuần tra nhận tiền của người điều khiển phương tiện”.

Công an tỉnh Đắk Lắk cũng khẳng định sau khi tiếp nhận tố cáo đã tổ chức kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên việc xác minh các chủ phương tiện được đăng ký theo biển kiểm soát rất khó khăn; phương tiện đã sang nhượng, mua bán qua nhiều người; lái xe thường xuyên đi vắng khỏi địa bàn… Do vậy phải mất nhiều thời gian để kiểm tra, xác minh và kết luận.