Dân bức xúc vì nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

Hôi thối, khói bụi, thậm chí là phát sinh nhiều bệnh tật… đó là những gì mà hàng trăm hộ dân tại buôn Cư Juốt và thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk phải gánh chịu trong hơn 8 năm qua, kể từ khi một nhà máy chế biến mủ cao su được xây dựng và đi vào hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, kể từ năm 2009 đến nay, khi nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty trách nhiệm hữu hạn Phương Triều Đại được xây dựng và đi vào hoạt động thì hơn 200 hộ dân sống xung quanh phải chịu khổ. Mùi hôi thối, bụi khói từ nhà máy này bốc ra khiến cho mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, nhiều người trong buôn, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc bệnh về đường hô hấp, tức ngực, viêm xoang,… Thời gian gần đây, người dân địa phương lại thêm hoang mang lo lắng khi nguồn nước giếng đào bị ô nhiễm không thể sử dụng được.

Nằm cách nhà máy chế biến cao su này gần 300 mét là phân hiệu Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh của xã Cư Pơng, nơi học tập của khoảng 100 em học sinh. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nên nhiều gia đình đã xin chuyển con em mình đến học ở trường khác cách xa nhà máy, dù việc đưa đón con đi học vất vả và tốn kém hơn.

Nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện, yêu cầu phía công ty Phương Triều Đại phải có biện pháp để hạn chế mùi hôi thối. Còn về phía phòng tài nguyên môi trường huyện Krông Búk thì cho rằng mức độ ô nhiễm vẫn trong ngưỡng cho phép.

Tình trạng nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Phương Triều Đại gây ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Và người dân ở đây đang rất mong chờ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đắk Lắk phối hợp với huyện Krông Búk và các ngành chức năng ở địa phương sớm tiến hành thanh kiểm tra lại việc xử lý và xả thải của nhà máy chế biến mủ cao su này.