Dân bức xúc khi bị thu hồi đất nhưng mãi không được bồi thường

Bị thu hồi đất hơn 1 năm nay, cây cối để hoang, chết dần chết mòn nhưng vẫn không được bồi thường do chờ vị trí đặt trạm BOT mới khiến hàng chục hộ dân tại xã Ea Đrơng, Cư M’Gar (Đắk Lắk) bức xúc và nhiều lần kiến nghị chính quyền.

Theo quyết định ngày 27/4/2017 của UBND huyện Cư M’Gar, có 45 hộ dân tại xã Ea Đrơng bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ với tổng số tiền phải bồi thường là gần 11,3 tỉ đồng.

Cả ngàn trụ tiêu của gia đình anh Hoàn để mặc khô héo vì bị thu hồi đất

Dự án tuyến đường tránh Tây Buôn Hồ dài 26km, tổng mức đầu tư là 757 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được triển khai thi công được khoảng 20km, còn lại 6km đang được tạm dừng do chủ đầu tư dự án BOT Quang Đức có khiếu nại và việc bồi thường cho người dân cũng chưa được thực hiện.

Anh Đinh Văn Hoàn (ngụ thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng) cho biết, gia đình anh bị thu hồi hơn 4 sào đất đang trồng khoảng 1.000 trụ tiêu để thực hiện dự án này. Trước đó, rẫy tiêu mỗi năm cho gia đình thu hoạch từ 3 tấn trở lên mang về mức thu nhập ổn định cho gia đình.

“Giờ họ thu hồi, đất đai tôi không có, vốn liếng thì không vay được nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Tôi mong chính quyền các cấp phải có quyết định dứt khoát với dân, không thể để chúng tôi thiệt hại mà không có đền bù thỏa đáng được”, anh Hoàn bức xúc.

Còn ông Lê Hồng Hương (chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng), cho rằng gia đình ông bị thu hồi hơn 2 sào đất để giao đất cho dự án, với những hộ có đất nằm trong dự án cơ quan chức năng yêu cầu bà con ngừng công tác chăm sóc cây cối để bàn giao.

“Đến nay đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có hộ dân nào được nhận tiền bồi thường, trong các cuộc họp phía huyện đều cho biết do vướng mắc BOT trên quốc lộ 14 nên chưa chi trả được. Nhà nước cần phải nói rõ dự án có tiếp tục hay không, thiệt hại về thu nhập của người dân trong thời gian qua sẽ được chi trả ra sao” – ông Hương cho hay.

Người dân nêu bức xúc khi thu hồi đất không thấy bồi thường tại buổi tham vấn ý kiến cộng đồng

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thái – Giám đốc chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’Gar, cho biết, vừa qua trong buổi tham vấn ý kiến cộng đồng, đa số người dân đã đồng ý việc dời trạm BOT Quang Đức từ vị trí hiện tại (Km 1747, thị xã Buôn Hồ) về vị trí mới Km 1758+085 (xã Cuôr Đăng, Cư M’Gar) nhưng hiện phía UBND tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo nên đơn vị chưa thể triển khai.

Ông Thái cũng nhận định, việc đất đai để hoang, chậm bồi thường cho người dân là việc rất phức tạp.

Trao đổi PV Dân trí, ông Lê Công Du – Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk, cho biết: Việc người dân phản ánh chưa nhận tiền bồi thường là do dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đang tạm dừng tại đoạn thuộc huyện Cư M’gar. “Hiện Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá tác động các phương án di dời trạm BOT Quang Đức, xem xét quyết định lựa chọn phương án tối ưu. Sau khi có kết quả sẽ tiếp tục triển khai dự án trên và công tác giải phóng mặt bằng”, ông Du cho hay.

Cũng theo ông Du, trong buổi tham vấn cộng đồng về việc đặt trạm BOT Quang Đức diễn ra vào ngày 24/5 vừa qua, người dân đã đồng ý việc đặt trạm vị trí mới nên Sở GTVT sẽ báo cáo và đề xuất Bộ GTVT đồng ý tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án này.

Về những thiệt hại phát sinh do chậm bồi thường, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết sau này sẽ căn cứ vào luật đất đai để có bồi thường thường đúng quy định.