Đắk Lắk và Đắk Nông “chốt” phương án xử lý dứt điểm “cát tặc”

Hai tỉnh đã thống nhất về việc quy hoạch các bến cát nhằm quản lý trọng tải, thuế tài nguyên, tiến hành cắm biển cấm khai thác ở một số khu vực dòng sông đã bị sạt lở để tránh biến đổi thêm dòng chảy trên sông Krông Nô.

Ngày 8/9, UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã cùng họp bàn giải pháp chống nạn hút cát trái phép trên dòng sông Krông Nô đọan giáp ranh giữa hai tỉnh.

Trước thực trạng đáng báo động của nạn khai thác cát trái phép, ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, dù đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng vì đây là dòng sông chung, các tàu hút cát đăng ký kinh doanh tại Đắk Lắk nên địa phương gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, cần thiết phải có quy chế phối hợp đồng bộ giữa UBND tỉnh, các ngành và UBND huyện, xã giáp ranh của hai tỉnh.

dak-lak-va-dak-nong-chot-phuong-an-xu-ly-dut-diem-cat-tac

Nạn “cát tặc” gây sạt lở nghiêm trọng

Trong khi đó, ông Y Đhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất biện pháp căn cơ nhất là phải quản lý tàu thuyền của các đơn vị, doanh nghiệp để gắn logo, bảng biểu lên tàu.

“Khi các tàu đã được đăng ký, gắn logo, bảng biểu, nếu khai thác không đúng nơi được giao sẽ bị xử phạt ngay”, ông Y Đhăm Ênuôl nói.

Hai tỉnh cũng đã thống nhất về việc quy hoạch các bến cát nhằm quản lý trọng tải, thuế tài nguyên, tiến hành cắm biển cấm khai thác ở một số khu vực dòng sông đã bị sạt lở để tránh biến đổi thêm dòng chảy.

Ông Y Đhăm Ênuôl còn cho biết thêm, ngoài việc soạn thảo quy chế phối hợp giữa UBND các cấp của hai tỉnh, công an hai tỉnh cũng cần phối hợp để soạn quy chế xử phạt chung, lập tổ công tác, đường dây nóng chung để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô diễn ra hết sức tạp gây sạt lở đất và mất đấy của người dân dọc bờ sông này. Điều đáng nói, nhiều hộ dân không chịu được cảnh này đã đành phải bán đất cho “cát tặc”.

Hiện đang có một số lượng lớn các tàu, bè, xà lan hút cát của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn cả 2 tỉnh ngày đêm quần thảo dòng sông khiến đời sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguồn Dantri.com.vn