Chủ đại lý cà phê bỏ đi, cả trăm người kéo đến nhà đòi xiết nợ

Đến chiều 14-3 vẫn còn rất đông người dân vây quanh nhà ông Nguyễn Thành, trưởng thôn Ea Sia B, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk, đòi phá kho, xiết tài sản nghi chủ nhà vỡ nợ.

Trước đó, khoảng 7h sáng cùng ngày, khi hay tin bà Lê Thị Trang – chủ đại lý cà phê Thành Lớn  (vợ ông Thành) – đi khỏi địa bàn, cửa nhà đóng im ỉm, hàng chục người dân đã kéo đến để đòi nợ.

Nhiều người dân lo lắng mất tài sản, đòi “phá kho cà phê, lấy tài sản” – Ảnh: NGỌC TÀI

“Gần 100 người dân gửi cà phê tại đây đã kéo đến bao vây, đòi phá cửa nhà kho của ông Thành vào lấy lại nông sản vì họ cho rằng vợ chồng ông này xù nợ tiền cà phê, hồ tiêu của bà con”, đại diện chính quyền xã Ea Nam cho biết.

UBND xã Ea Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động những người có ký gửi nông sản ở đây bình tĩnh, không được tùy tiện đập phá nhà cửa, tài sản của ông vợ chồng ông Thành. Đồng thời đem giấy tờ, biên lai đến khai báo với công an, chính quyền xã để có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Y Chức K’Pă – phó chủ tịch UBND xã Ea Nam, cho biết theo thông tin của người dân cung cấp và tổng hợp sơ bộ, đại lý của vợ chồng ông Thành có nhận ký gởi hơn 200 tấn cà phê (khoảng 8 tỉ đồng theo giá bán cà phê hôm nay) của 100 hộ dân ở các thôn, buôn trong xã. Người gửi nhiều nhất là 38 tấn, ít nhất là 3 tạ.

“Khi nghe tin vợ chồng ông Thành mất khả năng thanh toán, nhiều người sợ mất cà phê, hồ tiêu nên kéo đến bao vây đòi xiết nợ. Chúng tôi kịp thời động viên, giải thích bà con nên tình hình tạm ổn. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo, phân công anh em công an, dân quân xã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và báo về cơ quan thẩm quyền cấp trên để xử lý theo qui định”, ông Y Chức nói.

Một lãnh đạo UBND huyện Ea H’leo cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, riêng địa bàn huyện Ea H’leo có tới 3 đại lý chuyên thu mua, nhận ký gửi nông sản mất khả năng thanh toán gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho nhiều hộ gia đình.

Vấn đề này đồng thời làm mất an ninh trật tự và đang là vấn đề “nóng” tại địa phương.