Cẩn thận với chiêu lừa thuê đất đặt trạm năng lượng mặt trời

Thời gian gần đây trên địa bàn xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) đã xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tính chất, thủ đoạn tương đối giống nhau.

Theo trình báo của bà Ngô Thị Hiệp (trú thôn 4) tại Công an xã Cư Suê: Sáng ngày 29-9-2016, có hai thanh niên lạ mặt đến nhà giới thiệu là nhân viên của Tập đoàn công nghệ điện năng lượng mặt trời Quốc tế Đông Dương (địa chỉ tại 94 đường Tân Chánh Hiệp 5, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) muốn thuê đất vườn nhà bà để lắp đặt trụ sóng năng lượng mặt trời với giá 2 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê đất trong vòng 5 năm. Họ yêu cầu bà Hiệp đưa số tiền 7 triệu đồng tiền đặt cọc để làm các thủ tục giấy tờ nhận tiền một lần.

Một đối tượng đã để lại Chứng minh nhân dân tên Trần Văn Quân (SN 1982, nguyên quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hành Dũng, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi); đồng thời, lấy ra một mẫu hợp đồng in sẵn (không có bất kỳ con dấu hay chữ ký xác thực nào của công ty) để ký kết với bà Hiệp. Sau khi nhận tiền, 2 thanh niên viết giấy hẹn đến 7 giờ sáng ngày 4-10-2016 sẽ có xe đón bà Hiệp đến trụ sở của Công ty tại đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột để dự hội thảo, nhận lại 7 triệu đồng đặt cọc và 120 triệu đồng tiền thuê đất trong thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, đến hẹn, bà Hiệp chờ mãi không thấy ai đến đón đi dự hội thảo. Nhiều ngày sau đó bà Hiệp gọi điện đến số máy của công ty và 2 thanh niên trên có ghi tại hợp đồng thuê đất thì không liên lạc được.

dak-lak-can-than-voi-chieu-lua-thue-dat-dat-tram-nang-luong-mat-troi

Bà Ngô Thị Hiệp, trú thôn 4 (bên phải) đang trình báo sự việc bị lừa đảo tại Công an xã Cư Suê.

Trường hợp khác xảy ra tại gia đình bà H’Dĩm Niê, trú buôn Sút H’Luốt, xã Cư Suê. Ngày 7-3-2017, khi bà H’Dĩm đang ở nhà một mình thì có một thanh niên đến tự giới thiệu là nhân viên của Công ty cổ phần Ánh sáng Sài Gòn (Sài Gòn Light JSC) muốn thuê một khoảng đất trống nhà bà để lắp đặt trụ điện năng lượng mặt trời với giá 3 triệu đồng/tháng, thời hạn hợp đồng 10 năm. Trong lúc nói chuyện, người này giới thiệu bán cho bà H’Dĩm 1 bóng đèn Led với giá 2 triệu đồng và hứa hẹn khi nào tổ chức hội thảo tại hội trường UBND huyện Cư M’gar thì Công ty sẽ trả hết số tiền thuê đất 10 năm cho gia đình bà. Hiện nay, số điện thoại của thanh niên này vẫn không liên lạc được…

Lần theo tên của Tập đoàn công nghệ điện năng lượng mặt trời Quốc tế Đông Dương ghi trên hợp đồng thuê đất với bà Ngô Thị Hiệp, chúng tôi phát hiện tập đoàn này không có thật mà chỉ có Công ty Công nghệ điện tử – Viễn thông Quốc tế Đông Dương (địa chỉ tại 94, Tân Chánh Hiệp 5, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh). Sau khi liên hệ qua điện thoại, chúng tôi được một người tên Thức là cán bộ của Công ty Công nghệ điện tử – Viễn thông Quốc tế Đông Dương cho biết, hiện nay có một nhóm đối tượng lợi dụng danh nghĩa của công ty để đi lừa đảo. Các đối tượng này đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Đắk Nông và Đắk Lắk. Công ty Công nghệ điện tử – Viễn thông Quốc tế Đông Dương chuyên thực hiện những công trình lớn, không tổ chức bán sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và cũng không cử cán bộ, nhân viên đến các địa phương để thuê đất. “Đây là một hoạt động lừa đảo người tiêu dùng. Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân từ nhiều tỉnh và đang đề nghị công an vào cuộc điều tra về những vụ việc này”- ông Thức cho biết.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Trưởng Công an xã Cư Suê cho biết, thời gian gần đây Công an xã đã tiếp nhận ít nhất 2 trường hợp người dân đến trình báo về việc bị các đối tượng lạ mặt lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này thường đánh vào tâm lý hám lợi, sự nhẹ dạ, cả tin của người dân. Công an xã đã báo cáo lên Công an huyện Cư M’gar để có hướng điều tra xử lý. Về phía địa phương, Công an xã đã quán triệt đến các công an viên phụ trách địa bàn và tổ tự quản thôn, buôn tiến hành họp, tuyên truyền cho nhân dân biết, đồng thời phát thông báo trên hệ thống loa phát thanh của xã để người dân cảnh giác với những đối tượng lạ mặt; khi có nghi ngờ cần báo ngay với các cơ quan chức năng, đừng vì hám lợi trước mắt mà bị kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo.