Cận cảnh căn biệt thự xây trái phép của gia đình Phó ban Nội chính tỉnh ủy Đắk Lắk

Biệt thự của gia đình Phó ban Nội chính tỉnh ủy Đắk Lắk xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và bao quanh với bức tường cao hơn 3 m, biệt lập với dân cư.

Ngày 3/4, ông Phạm Tân, Chủ tịch phường Ea Tam (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho biết đơn vị vừa tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Buôn Ma Thuột để xin ý kiến về việc xử lý căn biệt thự của bà Quách Thị Tuất (vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ – Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy). Trước đó, UBND phường Ea Tam đã có quyết định yêu cầu bà Tuất trong vòng 10 ngày phải tháo dỡ căn biệt thự xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Theo hồ sơ của UBND phường Ea Tam, bà Tuất đứng tên chủ sử dụng ba thửa đất có tổng diện tích gần 1 ha tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam. Về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, ba thửa trên thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm.

Sáng 3/4, khuôn viên công trình vườn, biệt thự của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ vẫn đóng cửa kín mít ở hai lối ra vào. Cổng chính và cổng phụ được làm bằng các tấm cửa sắt lớn.

Một người dân ở gần căn biệt thự này cho biết gia chủ ít khi mở cửa và tiếp xúc với bên ngoài. Trước cửa chính đi vào biệt thự có gắn camera theo dõi.

Ngoài ra, gia đình ông Kỷ còn cho xây tường bao kiên cố cao gần 3 m, rào kẽm thép gai và còn mở một con đường bê tông rộng 3 m, dài trên 261 m dẫn vào nhà.

Theo ông Kỷ, chi phí xây dựng khu biệt thự khoảng 3 tỷ đồng, chủ yếu là từ tiền làm vườn của vợ và rồi con cái gom góp vào. Vị Phó ban Nội chính cho biết khu đất vợ chồng ông làm nhà được mua từ trước năm 2005 và dựng nhà cấp bốn để ở. Đến năm 2011, gia đình mới quyết định làm nhà. Theo quan sát căn biệt thự được xây dựng theo kiến trúc hiện đại với nhiều hoa văn khá cầu kỳ.

Tượng con đại bàng lớn được đúc bằng bê tông đặt trên đỉnh căn biệt thự.

Căn nhà kiểu biệt thự tổng diện tích khoảng 200 m2, khu nhà bếp và nhà ăn 91 m2, nhà chòi xây trên hồ nước tổng diện tích 19 m2, một hồ bơi rộng 152 m2.

Bên trong căn biệt thự có nhiều tiểu cảnh, sân vườn. Đặc biệt một khu vực nuôi chim được gia đình ông Kỷ đặt bên trái căn nhà.

Xung quanh căn biệt thự của vị Phó ban Nội chính được bao phủ bởi các khu rẫy của người dân. Căn nhà nằm tách biệt với xung quanh bằng bức tường cao.

Ông Phạm Tân, Chủ tịch UBND phường Ea Tam, thừa nhận đến nay chính quyền địa phương mới xử lý căn biệt thự của gia đình ông Kỷ là có một phần lỗi vì chưa kiểm tra giám sát hết. “UBND phường cũng đã đoàn kiểm tra, xác minh toàn bộ khu vực trên. Riêng nhà ông Kỷ đã có báo cáo lần 2 cho UBND TP Buôn Ma Thuột, sau khi có thông báo khắc phục hậu quả sẽ tiến hành xử lý”, ông Tân nói.