Bệnh nhi Đắk Lắk tăng đột biến, bệnh viện quá tải

Bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, trưởng khoa nhi tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cho biết hai tuần nay lượng trẻ em nhập viện tăng lên đột biến.

benh-nhi-1441970405
Quá tải bệnh viện, các y bác sĩ khám bệnh ngay tại hành lang – Ảnh: Lĩnh Hồng

Hiện tại số bệnh nhân nội trú đã lên đến 250% công suất gường bệnh, tăng gần 200% so với cùng kỳ tháng trước.

Bác sĩ Thúy Minh cho biết hiện tại các y bác sĩ phải làm việc cật lực, tăng thời gian làm việc và không được bất kỳ ai nghỉ phép, nghỉ bù trong thời gian này. “Thậm chí chúng tôi phải tận dụng cả hành lang lẫn phòng họp để khám chữa bệnh. Khả năng lây lan bệnh do đó càng khó kiểm soát hơn” – bác sĩ Thúy Minh nói thêm.

Sáng 11-9, theo quan sát của chúng tôi tại khoa nhi tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, tất cả giường bệnh đều có 3 – 4 bệnh nhân nằm chung. Dọc hành lang, người nhà và bệnh nhân ngồi, nằm chen chúc nhau, không khí rất ngột ngạt. Từ sáng sớm, khám chữa bệnh cho từng bệnh nhi ngay tại hành lang.

Chị Bùi Thị Thiêng (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột) đưa con 6 tháng tuổi nhập viện năm ngày nay vì bị viêm phổi nặng. Tuy nhiên, giường bệnh không có, chị đành cùng con ngủ và chữa bệnh ngoài hành lang. “Buổi tối phải mắc võng cho con nằm ngoài hành lang, còn mẹ ngủ dưới đất, sương gió vào lạnh lẽo, cứ thế này sợ bé không chịu nổi” – chị Thiêng chia sẻ.

Bé Trần Thị Cát Tiên (1 tuổi) cũng nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng. Xe nôi là “giường bệnh” của bé suốt mấy ngày nay. Mẹ bé – chị Trần Kim Tuyến – đôi mắt thâm quầng mệt mỏi vì mấy đêm không ngủ do phải ở ngoài hành lang trông chừng con.

Nguyên nhân số bệnh nhi nhập viện tăng được các bác sĩ nhận định do thời tiết chuyển mùa, trẻ chưa thể thích nghi kịp dẫn đến viêm phổi và viêm hô hấp cấp tăng mạnh. Bên cạnh đó, trẻ bị sốt xuất huyết cũng đang ngày càng tăng lên.

Để phòng bệnh cho trẻ, bác sĩ Thúy Minh cảnh báo các bậc phụ huynh nên đưa các bé đi tiêm chủng đầy đủ. “Bố mẹ nào có hiện tượng ho, hắt hơi nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bé” – bác sĩ Thúy Minh nhấn mạnh.

benh-nhi-2-1441970405
Tiêm chích cho các bé trong tình trạng lộn xộn, chen chúc – Ảnh: Lĩnh Hồng