Ba phương án “gỡ rối” hàng trăm giáo viên dôi dư ở Đắk Lắk

Huyện Krông Pắc đang trình ba phương án “gỡ rối” hàng trăm giáo viên, hiệu phó ký hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế để cơ quan chức năng Đắk Lắk có giải pháp chấn chỉnh, xử lý.

Trao đổi với Zing.vn , ông Y Suôn Byă, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, cho biết địa phương vừa kiến nghị cơ quan chức năng Đắk Lắk xem xét ba phương án tìm cách “tháo gỡ” hàng trăm giáo viên, hiệu phó hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế sai quy định ở các trường học.

Trường THCS thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) đang có 13 giáo viên diện hợp đồng. Ảnh: M.Hoàng.

Vị chủ tịch huyện Krông Pắc cho rằng, hơn 600 giáo viên và 32 hiệu phó dôi dư này này là do chủ tịch huyện trước nhiệm kỳ trước ký hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế dồn lại.

Huyện vừa gửi ba phương án lên Sở Nội vụ trình UBND tỉnh Đắk Lắk gồm: Tổ chức thi tuyển hàng trăm giáo viên hợp đồng lấy 84 biên chế năm nay; Thi tuyển đặc cách rộng rãi; Vừa tinh giản biên chế, không tuyển dụng mới. Từ nay đến năm 2020 tuyển lần lượt số giáo viên này thay cho số giáo viên về hưu.

Ông Y Suôn Byă cho rằng nếu cơ quan chức năng quyết phương án 1 thì chỉ tuyển 84 biên chế, hàng trăm giáo viên không trúng tuyển sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động thì “tội nghiệp” vô cùng. Phương án 2 nếu áp dụng thi tuyển biên chế rộng rãi chắc gì giáo viên hợp đồng đã trúng tuyển mà e rằng số người dự thi tự do sẽ đậu. Phương án 3 là không tuyển mới, vừa tinh giản biên chế vừa lần lượt thay thế cho đội ngũ giáo viên về hưu là hợp tình hợp lý nhất.

Vị Chủ tịch huyện cũng khẳng định sẽ không bổ nhiệm thêm lãnh đạo quản lý mới cho đến khi “tháo gỡ” 32 hiệu phó dôi dư. Sau nhiều tháng điều động hiệu phó từ trường dư về trường thiếu, đến tháng 2/2017, huyện đã giảm 12 cán bộ quản lý ở các trường. Hiện vẫn còn dư 20 hiệu phó ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, trong tháng này có hai hiệu phó về hưu, giảm xuống số dư xuống còn 18. Từ nay đến năm 2019, huyện sẽ “giải quyết” xong số dôi dư này.

Ngành giáo dục huyện Krông Pắc đang thừa hàng chục hiệu phó. Ảnh: M.Hoàng.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc xác nhận, 605 giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế gồm 228 trường hợp ở bậc THCS, 282 ở bậc tiểu học và 95 giáo viên ở bậc học mầm non. Trong đó Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm (xã Êa Knuếc) thừa đến 22 giáo viên.

“Việc tuyển hàng trăm giáo viên, hiệu phó ngoài chỉ tiêu biên chế sai quy định xảy ra kéo dài từ năm 2007 đến nhiệm kỳ 2011-2015”, ông Y Suôn Byă cho biết thêm.

Quá trình thanh tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk kết luận, ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc nhiệm kỳ 2011-2015) đã bổ nhiệm thừa cán bộ cấp phó các cơ sở giáo dục công lập khi không có quy hoạch được duyệt; ký hợp đồng tuyển giáo viên, nhân viên ngoài biên chế số lượng lớn… Tỉnh ủy Đắk Lắk đã quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Kỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc (nay là Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk).

Trong đơn khiếu nại, ông Kỷ cho rằng việc bổ nhiệm một số cán bộ quản lý trường học vượt quá tiêu chuẩn số lượng là do phòng Nội vụ và phòng Giáo dục thiếu trách nhiệm trong tham mưu; bản thân lại không sâu sát, thiếu kiểm tra, thiếu sự phối hợp trách nhiệm trong thành viên UBND và thường trực huyện ủy chứ bản thân hoàn toàn không cố ý. Còn việc ông ký cho phép các trường hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế không sai so với quy định về quyền tự chủ tài chính của đơn vị cơ sở.

Ông Kỷ cho rằng việc làm của mình không gây hậu quả nghiêm trọng và không có tình tiết tăng nặng nên tự nhận hình thức khiển trách… Vị này cảm thấy hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với mình như vậy là quá nặng tuy nhiên, mới đây “do quá mệt mỏi” nên ông đã rút đơn khiếu nại và đã được chấp thuận.